ใช้ Band Heater ต้มของเหลวแทน Immersion Heater ได้มั๊ย?

ใช้ Band Heater ต้มของเหลวแทน Immersion Heater ได้มั๊ย?

17 พฤศจิกายน 2559


เขียนโดย :
Product Manager Heater

สวัสดีทุกท่านครับ หลายท่านคงเคยใช้ฮีตเตอร์กันอยู่แล้ว อาจเคยเกิดคำถามว่า เอ๊ะ บางกรณีต้องการต้มน้ำหรือของเหลว แต่ไม่อยากเจาะถัง หรือพื้นที่ไม่สะดวกที่จะเจาะถึง สามารถใช้ฮีตเตอร์รัดท่อ (Band Heater) รัดจากด้านนอกถัง แทนฮีตเตอร์จุ่ม (Immersion Heater) ที่ต้องเจาะถังเข้าไป ได้หรือไม่? เป็นคำถามที่น่าสนใจมาก วันนี้มีคำตอบมาฝากครับ

สาเหตุที่ไม่ใช้ Immersion Heater ก็อาจจะมีหลายสาเหตุ เช่น
1. ลักณะหน้างานที่ไม่สามารถจะติดตั้งได้, เจาะถังไม่ได้
2. ใช้ต้มของเหลวที่มีความหนืด และเหนียว เช่น ยางมะตอย, กาว ถ้าใช้แบบ Immersion Heater เมื่ออุณหภูมิเย็นลงของเหลวจะไปเกาะที่ตัว Immersion Heater ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดี ส่งผลให้ Heater เสียหาย
3. ใช้ต้มของเหลวที่ทำปฏิกิริยากับท่อสแตนเลส เช่น สารกัดกร่อน หรือกรดต่างๆ เพราะจะไปกัดท่อสแตนเลสจนทะลุ ทำให้ของเหลวซึมเข้าไป ในท่อจนโดนลวดฮีตเตอร์ทำให้ช็อต และเสียได้

คำตอบคือ สามารถใช้ Band Heater ต้มน้ำแทน Immersion Heater ได้ครับ แต่ Band Heater ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่องานประเภทนี้โดยตรง จึงขออธิบายข้อจำกัดที่เกิดขึ้นสักหน่อยนะครับ ว่าก็เป็นฮีตเตอร์ทำความร้อนเหมือนกัน แค่เจาะถังกับไม่เจาะถัง แล้วทำไมให้ผลไม่เหมือนกัน ต่างกันตรงไหน

จริงๆแล้วสาเหตุหลักที่ทำให้ได้ผลไม่เหมือนกันคือ ในงานลักษณะนี้ Band Heater จะให้ความร้อนกับของเหลวได้ช้ากว่าแบบ Immersion Heater เพราะ Band Heater ไม่ได้สัมผัสกับของเหลวโดยตรง มันจะให้ความร้อนที่ข้างถังก่อน แล้วถ่ายเทความร้อนผ่านผนังของถังไปที่ของเหลวอีกทีนึง จึงทำให้ร้อนช้า แต่ถ้าใช้แบบ Immersion Heater จะสัมผัสของเหลวโดยตรงทำให้ร้อนเร็วกว่าครับ และด้วยเหตุดังกล่าวนี้ Band Heater ก็จะทำงานหนักกว่า Immersion Heater ด้วยเพื่อให้ได้อุณหภูมิที่เท่ากัน เพราะมี Delay Time เยอะกว่า อายุการใช้งานก็อาจจะสั้นกว่า Immersion Heater ได้ครับ

ดังนั้น สรุปหากมีอุปสรรคใดๆทำให้ไม่สามารถใช้ Immersion Heater ได้ เราก็สามารถใช้ Band Heater ได้ แต่ขอให้เข้าใจข้อจำกัดที่แตกต่างกันบ้างสักหน่อย จะได้รู้ทันหรือปรับแก้บางจุดให้เกิดประสิทธิภาพดีขึ้นได้ เช่น ติดใบพัดกวนของเหลว เพื่อช่วยการกระจายความร้อน เป็นต้น อย่างไรในขั้นตอนการออกแบบ สามารถเรียกใช้บริการ TIC ได้นะครับ ออกแบบฟรี และผลิตได้ทุกรูปแบบตามต้องการครับ






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0