มาทำความรู้จักเครื่องมือวัดอุณหภูมิอินฟราเรดในอุตสาหกรรมกันเถอะ

มาทำความรู้จักเครื่องมือวัดอุณหภูมิอินฟราเรดในอุตสาหกรรมกันเถอะ

10 พฤษภาคม 2566


เรียบเรียงโดย : ฝ่ายการตลาด


สวัสดีค่ะ ทุกท่านอาจจะเคยได้ยินเครื่องมือวัดอุณหภูมิอินฟราเรดกันมาบ้างในช่วงโควิดที่ผ่านมาเพราะเราต้องโดนสแกนที่หน้าผากหรือที่มือกันไม่มากก็น้อย แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึงเครื่องมือวัดอุณหภูมิอินฟราเรดในอุตสาหกรรมกันค่ะ


สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด จะใช้วัดอุณหภูมิพื้นผิวในช่วงอุณหภูมิที่กว้างขวางเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานทางอุตสาหกรรมที่หลากหลาย อุณหภูมิที่วัดได้ในอยู่ในช่วงตั้งแต่ -60 ไปจนถึง 1800°C สำหรับเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดอุตสาหกรรมมีข้อผิดพลาดโดยเฉลี่ยประมาณ ±1 °C ถึง 1.5°C ซึ่งเป็นที่น่าพอใจสำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรม/สิ่งแวดล้อม



ประโยชน์ของเครื่องมือวัดอุณหภูมิอินฟราเรดอุตสาหกรรมจะสามารถเข้ามาช่วยให้การผลิตได้มาตรฐานในพื้นที่ต่างๆอาทิเช่น การตรวจสอบอุณหภูมิของห้องที่พนักงานทำงานอยู่, วัดอุณหภูมิตู้เย็นที่เก็บอาหารที่บรรจุและพร้อมจัดส่ง หรือการควบคุมอุณหภูมิของเตาอบอุตสาหกรรม


ซึ่งในส่วนการทำงานก็ยังมีข้อจำกัดโดยวัดเฉพาะอุณหภูมิพื้นผิวเท่านั้น ไม่ใช่อุณหภูมิภายในของอาหารหรือวัสดุอื่นๆและจะได้รับผลกระทบจากน้ำค้างแข็ง ความชื้น ฝุ่น หมอก ควัน หรืออนุภาคอื่นๆ ในอากาศและที่สำคัญไม่สามารถตรวจวัดผ่านกระจก ของเหลว หรือพื้นผิวโปร่งใสอื่นๆ แม้ว่าแสงที่มองเห็นได้ เช่นเลเซอร์จะส่องผ่านเข้าไป

สรุปแล้วตัวเครื่องมือวัดอุณหภูมิอินฟราเรดแบบอุตสาหกรรมเป็นเครื่องมือทดสอบที่ทนทาน แม่นยำ และใช้งานง่ายทนทานต่อฝุ่น น้ำ และการตกกระแทก ทำให้เหมาะสำหรับสภาวะที่สมบุกสมบันที่ช่างเทคนิคต้องเผชิญในงานด้านไฟฟ้า แต่ถึงแม้จะมีประโยชน์และการใช้งานที่น่าพึงพอใจ แต่ถ้าหากเรานำมาใช้แบบไม่ถูกวิธีก็จะทำให้เกิดผลกระทบอื่นๆตามมาและทำให้ค่าที่เราวัดเกิดการคลาดเคลื่อนไปจากเดิมได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

แหล่งอ้างอิงข้อมูล : https://www.tools.in.th/infrared/industrial-ir-thermometer/



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0