Photo Sensor แบบแผ่นสะท้อน ไม่ใช้กับแผ่นสะท้อนได้ไหม?

Photo Sensor แบบแผ่นสะท้อน ไม่ใช้กับแผ่นสะท้อนได้ไหม?

27 มีนาคม 2560

Photo Sensor แบบแผ่นสะท้อน ไม่ใช้กับแผ่นสะท้อนได้ไหม?


เรียบเรียงโดย : ฝ่ายขาย สำนักงานใหญ่



สวัสดีทุกท่านครับ วันนี้ผมขอนำเสนอเรื่อง Retroreflective Photoelectric sensor ครับ ทุกท่านคงทราบกันดีว่า Photo Sensor ก็คืออุปกรณ์ที่ใช้ตรวจจับวัตถุด้วยหลักการรับ-ส่งแสง มีหลายแบบให้เลือกใช้งาน แบบหนึ่งที่นิยมใช้กันคือแบบที่ใช้คู่กับแผ่นสะท้อน แต่บางท่านอาจมีข้อสงสัยว่าถ้านำ Photo Sensor แบบที่ใช้คู่กับแผ่นสะท้อน นำมาใช้แบบไม่มีแผ่นสะท้อนจะสามารถใช้งานได้หรือไม่ วันนี้มีคำตอบมาฝาก โดยจะมาทำการทดลองให้ชมกัน ขอใช้ Photo Sensor ของ Carlo Gavazzi รุ่น PC 50 CNR 10 BA ร่วมกับแผ่นสะท้อน รุ่น ER1 นะครับ






ในตอนแรกจะใช้งานคู่กับแผ่นสะท้อนแบบปกติ



Photo Sensor เมื่อลำแสงไปเจอแผ่นสะท้อน ไฟทั้งสองด้วยที่ Photo Sensor จะติดทั้งคู่ แปลว่าตรวจจับไม่เจอวัตถุใดๆ




เมื่อนำวัตถุ มาวางระหว่าง Photo Sensor กับแผ่นสะท้อน (ก็คือขวางลำแสงไว้) ไฟสีเขียวจะติดเพียงดวงเดียว แปลว่าตรวจจับเจอวัตถุ







แต่ถ้านำแผ่นสะท้อนออก Photo Sensor จะ ON ค้างเพียงอย่างเดียว ไม่ว่ามีวัตถุ หรือ นำวัตถุออกก็ตาม นั่นคือจะไม่สามารถใช้งานได้เลย


สาเหตุที่ Photo Sensor ที่ต้องใช้งานคู่กับแผ่นสะท้อน เมื่อไม่มีแผ่นสะท้อนแล้วใช้งานไม่ได้สามารถอธิบายได้ ดังนี้ครับ

Retroreflective Photoelectric sensor เซ็นเซอร์แบบนี้จะมีตัวส่ง Emitter และ ตัวรับ Receiver สภาวะการทำงานปกติตัวรับ Receiver จะสามารถรับสัญญาณแสงจากตัวส่ง Emitter ได้ตลอดเวลา เนื่องจากลำแสงจะสะท้อนกับแผ่นสะท้อน Reflector อยู่ตลอดเวลา หน้าที่หลักของเซ็นเซอร์ชนิดนี้ จะคอยตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนที่ตัดผ่านหน้าเซ็นเซอร์ เมื่อวัตถุ หรือ ชิ้นงานผ่านเข้ามาที่หน้าเซ็นเซอร์ แล้วจะการขวางลำแสงที่ส่งจากตัวส่ง Emitter ที่ส่งไปยังแผ่นสะท้อน จึงทำให้ตัวรับ Receiver ไม่สามารถรับลำแสงที่จะสะท้อนกลับมาได้ซึ่งจะทำให้วงจรภายในรับรู้ได้ว่า มีวัตถุหรือชิ้นงานขวางอยู่ ทำให้สถานะของเอาท์พุตของตัวรับเปลี่ยนแปลงไป โดยเราเรียกลักษณะการทำงานแบบนี้ว่า Dark On หรือ Dark Operate


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : https://www.factomart.com/th/factomartblog/type-of-photoelectric-sensor/, CARLO GAVAZZI









ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0