วิธีการตั้งค่า Ethernet IP จอทัชสกรีน Proface

วิธีการตั้งค่า Ethernet IP จอทัชสกรีน Proface

2 มิถุนายน 2560



เรียบเรียงโดย :
Product Manager



สวัสดีครับ วันนี้ผมมานำเสนอเรื่องวิธีการตั้งค่า Ethernet IP Proface เพื่อง่ายต่อการทำงาน สะดวก ทุกคนสามารถทำได้โดยง่าย โดยไม่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับ Touch Screen Proface มาก่อน
เนื่องจากงานอุตสาหกรรมในปัจจุบันเกือบทุกประเภทจะมีระบบควบคุมอัตโนมัติที่ใช้ PLC เป็นตัวควบคุมและจะต้องใช้งานร่วมกัน กับ HMI โดยใช้ HMI เป็นตัวสื่อสารระหว่างผู้ใช้งานกับระบบ Module PLC หรือจอแสดงผลต่างๆ โดยให้ PLC สั่งงาน ไปที่เครื่องจักรอีกที เพื่อนำไปใช้งานกับเครื่องจักรต่างๆใน Line ผลิต โดยที่ทาง Energy Scope เลือกใช้ HMI ที่เชื่อมต่อกับ PLC ต่างๆได้ทุกยี่ห้อผ่านทาง Digital Communication Ports (RS485, RS232, MODBUS, PROFIBUS, ETHERNET) และยังสามารถเชื่อมต่อกับพอร์ต USB ได้โดยตรง ทำให้มีความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น และที่จะมาพูดถึงกันในวันนี้คือระบบการสื่อสารแบบ Ethernet IP ของจอ Proface ซึ่งเหมาะมากในยุค Internet of Things หรือ IoT ซึ่งในตอนนี้เทคโนโลยีนี้กำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วไปเป็นอย่างมาก และ ส่วนของการตั้งค่า IP Address ก็ไม่ได้ยากเย็นอย่างที่คิดแถมยังไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือ Notebook อีกด้วย มีประโยชน์มากเลยครับกับการประยุกต์การใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น….

การดึงข้อมูลจาก HMI Master ไปแสดงผลที่ HMI Slave ด้วยการเชื่อมต่อแบบ Ethernet IP





การเก็บข้อมูลจากคนละที่ยังคงต้องใช้ระบบ Ethernet IP Adress



มาดูส่วนขั้นตอนในการตั้งค่ากันเลยดีกว่าซึ่งตามที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าไม่ได้ยากเย็นอย่างที่คิดแถมยังไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือ Notebook อีกด้วย โดยเข้าที่ Offline ที่หน้าจอ Proface



System Menu เป็นเมนูแถบที่แสดงเมื่อเรากดทแยงมุมเข้า offline mode และเป็นแถบที่แสดงเมื่อเรากดมุมเพื่อปรับ Brightness/Contrast ส่วน Error Menu จะเป็นแถบที่แสดง error ต่างๆ
เช่น การเชื่อมต่อกับ PLC ไม่สมบูรณ์หรือติดต่อไม่ได้ เป็นต้น


จากนั้นจะเข้ามายังหน้าจอหลัก และเข้าไปที่ Ethernet Local Setting เพื่อไปตั้งค่า IP Address ได้เลยตามรูปด้านล่าง


อย่างไรหากไม่สะดวกตั้งโปรแกรมเอง เรียกใช้บริการ TIC ได้ตลอดครับ




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0