จอทัชสกรีนไม่มี Clock เลยมาใช้ Real Time Clock จาก PLC ทำได้ไหม?

จอทัชสกรีนไม่มี Clock เลยมาใช้ Real Time Clock จาก PLC ทำได้ไหม?

16 มิถุนายน 2560


เรียบเรียงโดย :
Product Specialist



สวัสดีครับทุกๆท่าน วันนี้มีแอพพลิเคชั่นสำหรับ Real time clock ที่มีอยู่ใน PLC ยี่ห้อ Schneider รุ่น RTC PLC M221 Series (Real Time Clock) มาฝากกับทุกๆท่านครับ โดยประโยชน์ของ Real time clock นั้น เหมาะสำหรับให้ HMI (จอทัชสกรีน) ที่ไม่มี Real time clock หรือ Battery backup ในตัว ซึ่งสามารถมาอ่านค่าเวลาจาก PLC ไปใช้ครับซึ่งจะสามารถประหยัดต้นทุนการซื้อจอราคาสูงครับ มาดูกันเลยครับว่าแอพพลิเคชันนั้นสามารถใช้งานอย่างไร ไปดูกันเลย


ขั้นแรกครับเปิดตัวโปรแกรม Somachine basic ขึ้นมาเลยครับเลือก PLC ให้ตรงรุ่น จากนั้นไปที่หน้า Programming กันเลย



จากนั้นครับให้ทำการใช้ Operation block ครับ เพื่อรับค่ามาจาก System word ภายในที่เป็นนาฬิกาของ PLC ครับ
ซึ่งเราจะนำค่ามาเก็บไว้ที่ Memory word ของ PLC ซึ่งข้อมูลจะเป็นชนิด BCD ครับผม ทุกๆท่านสามารถเขียน โปรแกรมได้ตามรูปด้านบนครับ ตอนนี้ครับเราสามารถนำข้อมูลไปเชื่อมต่อกับ HMI หรือ จอ Touch Screen ได้แล้วครับผม แต่ใน HMI หรือ Touch Screen ต้องเลือกชนิดข้อมูลเป็น BCD นะครับไม่งั้นเวลาไม่ตรงครับผม แล้วอย่าลืมเลือก Bit Low และ High นะครับผม เพราะว่า เวลาจะมีค่าติดกันอยู่นะครับต้องแยกซักนิดนึงครับ อีกอย่างนึงครับผมเผื่อว่าทุกๆคนไม่ทราบกันการอัพเดทเวลาที่ PLC ให้เป็นปัจจุบันนะครับ มาดูกันว่าสามารถทำได้อย่างไรครับ เริ่มกันเลยครับ ให้ทุกๆคนเชื่อมต่อ PLC กันเลยครับไปหน้า Commissioning เพื่อ log in ที่ PLC จากนั้น เลือก PLC management แล้วเลือก Automatic ครับ เวลาจาก Computer เราจะถูกอัพเดทเข้าไปที่ PLC แล้วครับ ดูได้จากตัวอย่างในรูปข้างล่างครับ



จากรูปนะครับ เวลาที่ Computer ของเราถูกอัพเดทไปที่ PLC แล้วครับ เราจะมาดูผลกันครับว่าเมื่อต่อกับ PLC แล้วเวลาใน memory word จะตรงไหมเอ่ย

ผลลัพธ์ที่ได้คือไม่ตรงครับ แต่ไม่ต้องตกใจนะครับ อันนี้คือเลขที่เป็น BCD ครับ ถ้าทุกๆท่านอยากเห็นโชว์เป็นตัวเลขเวลาปกติมาทำขั้นตอนต่อไปกันเลยครับ เราจะแปลง BCD เป็น Integer ครับ ลองเขียนคำสั่งตามภาพข้างล่างนะครับ ซึ่งใช้ Operation block เหมือนเดิมครับ แต่ใชคำสั่ง BTI ครับผมเพื่อแปลง BCD เป็น Integer ครับ


ซึ่งใน PLC นาฬิกาที่อ่านได้คือ วันที่ 15/5/2017 เวลา 23 นาฬิกา 1 นาที 25 วินาทีครับ เป็นยังไงบ้างครับไม่ยากเลยใช่ไหมครับแค่นี้เราก็สามารถประหยัดงบกับการที่จะต้องซื้อ HMI ราคาสูงแล้วครับ ผมขอย้ำอีกรอบนะครับเวลาเชื่อมต่อกับ HMI หรือ Touch Screen อย่าลืมเลือก Bit Low High ให้ถูกต้องนะครับ ไม่งั้นเวลาอาจจะเพี้ยนได้ครับ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0