มาทำความรู้จัก ท่อ ไซฟอน ( Syphon) กัน

มาทำความรู้จัก ท่อ ไซฟอน ( Syphon) กัน

15 กันยายน 2560
เรียบเรียงโดย : Purchasing Department







สวัสดีครับ หลายท่านคงเคยมีข้อสงสัยหรือข้อข้องใจ ในกรณี ที่เราเจอปัญหาเมื่อเวลาต้องการวัดความดัน ที่มีอุณหภูมิสูง จะเลือกใช้ Pressure Gauge , Pressure transmitter ที่ทนอุณหภูมิอย่างไรดี
ซึ่งในท้องตลาด Pressure Gauge , Pressure transmitter ที่มีอยู่ทนอุณหภูมิไม่ได้สูง (ไม่เกิน 80 °C) ถ้ามากกว่านั้น ต้องสั่งพิเศษจากต่างประเทศ รอนานและมีราคาแพง ดังนั้น ในหน้างานส่วนใหญ่ จึงใช้อุปกรณ์มาเสริม ซึ่งเรียกกันว่า ท่อไซฟอน ( Syphon ) เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดอุณหภูมิของของเหลวหรือไอที่ทำการวัดให้ ต่อร่วมกับ Pressure Gauge , Pressure transmitter ซึ่งโดยปกติในท่อไซฟอนจะต้องมีอากาศ หรือ น้ำมัน หรือสารลดอุณหภูมิเติมไว้ให้สามารถใช้งานได้โดยท่อไซฟอน สามารถแบ่งได้ หลักๆ 3 ประเภทดังนี้ ประเภทของท่อ Syphon (ไซฟอน , ไส้ไก่ , หางหมู ) มีอะไรบ้างนะ มาดูกันเลยดีกว่า

1. แบบขดลวด ( Coil Pipe Syphon )
ท่อไซฟอนแบบขดลวดจะมีพื้นที่ผิวสำหรับถ่ายเทความร้อนมาก การลดอุณหภูมิในการใช้ท่อไซฟอนแบบขดจะขึ้นอยู่กับ ปัจจัยหลัก ดังนี้ ขนาดความยาวรวมของขด, ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของขดท่อไซฟอน, ความหนาของท่อไซฟอน , อุณหภูมิรอบๆ ตัวของท่อไซฟอน , และสภาพการถ่ายเทอากาศของห้อง

2. แบบแทงก์ ( Tank Syphon )
ท่อไซฟอนแบบแทงก์การใช้งานจะลดอุณหภูมิด้อยกว่าแบบขด โดยก่อนการใช้งานต้องเติม Fluid ลงไปในแทงก์ก่อน เพื่อทำหน้าที่เป็นซีลไปด้วย คือช่วยการป้องกันไม่ให้ Fluid ในระบบเข้าไปถึงตัววัดความดัน การใช้งานต้องวางให้ตั้งเสมอ เพื่อไม่ให้ Fluid ที่เติมไหลเข้าไปปะปนในระบบ

3. แบบหางหมู และแบบที่สร้างไว้ในท่อ ( Pig Tail & Internal )
ท่อไซฟอนแบบหางหมู มีลักษณะคล้ายแบบขด แต่จะม้วนตัวท่อไซฟอนเพียงรอบเดียว เมื่อมีการถ่ายเทความร้อนให้กับบรรยากาศรอบรอบ ท่อไซฟอนก็จะกลั่นตัวเป็นของเหลว ท่อไซฟอนบางชนิดได้รับการออกแบบพิเศษให้ อยู่ภายในข้อต่อ มองไม่เห็นจากภายนอก ซึ่งใช้พื้นที่ผิวของข้อต่อเป็นพื้นที่ระบายความร้อนด้วยเช่นกัน


อ๋อ !ท่อไซฟอน เป็นแบบนี้นี่เอง ก่อนหน้านี้ เคยได้ยินแต่ชื่อ แต่ยังไม่เข้าใจตอนนี้ได้รู้จักแล้ว และรู้ว่ามีประโยชน์อย่างไร การใช้งานไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเลยใช่ไหมครับ สำหรับการเลือกใช้ประเภทของท่อไซฟอน


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงรูปภาพ : forumheatinghelp.com




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0