ฮีตเตอร์ที่เหมาะกับงานอุ่นสารเคมี หรือกรด

ฮีตเตอร์ที่เหมาะกับงานอุ่นสารเคมี หรือกรด

5 มกราคม 2561



เรียบเรียงโดย : สมพงศ์ สัตย์พิทักษ์


Product Manager


สวัสดีทุกท่านครับ หลายครั้งที่ได้รับการสอบถามกันเข้ามาเกี่ยวกับการอุ่นสารเคมี หรือพวกกรดต่างๆ ว่าเรามีฮีตเตอร์ที่ทนสารเคมีหรือกรดได้บ้างมั๊ย? เพราะสารเคมีหรือกรดจะทำปฏิกิริยากับท่อมีผลทำให้ท่อทะลุได้ วันนี้เราลองมาดูว่าท่อแบบไหนบ้างที่สามารถจะนำมาผลิตเป็นฮีตเตอร์ที่ใช้งานกับสารเคมีหรือกรดได้กันครับ



ท่อสแตนเลสที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในงานอุตสาหกรรมคือ สแตนเลสเกรด 304 ซึ่งเป็นสแตนเลสทั่วไปซึ่งไม่ทนต่อการกัดกร่อนแต่สามารถขึ้นรูปได้ดี แต่งานบางประเภทอาจต้องใช้ให้กับสภาพที่เป็นกรด เป็นด่าง เช่น ใช้กับสารเคมี ใช้กับน้ำยาต่างๆ หรืองานที่เกี่ยวกับยาบางประเภท







ดังนั้นจึงมีท่อสแตนเลสอีกประเภทที่ใช้กับงานลักษณะนี้ คือสแตนเลสเกรด 316 บางครั้งเราอาจจะเจอกับเกรด 316L ด้วยซึ่งคุณสมบัติหลักๆ 316 กับ 316L ก็แทบไม่ต่างกันเลย คือ เป็นสแตนเลสทนกรด ทนด่างเหมือนกัน ต่างกันตรงที่มีตัว L คือ Low Carbon จะมีโอกาสเป็นสนิมได้ยากกว่า นอกจากนี้ก็ยังมีท่อแก้ว (Quartz), ท่อไทเทเนียม เป็นต้น ทีนี้เราลองมาดูกันว่าฮีตเตอร์ที่เหมาะกับงานอุ่นสารเคมี และกรดนั้นมีประเภทไหนบ้าง




ฮีตเตอร์แท่งแก้ว (Quartz Heater)

ฮีตเตอร์แท่งแก้ว หรือฮีตเตอร์หลอดแก้ว (Quartz Heater) เป็นฮีตเตอร์สำหรับจุ่มของเหลวที่ สามารถทนกรดได้ ภายในท่อแก้วจะมีขดลวดทำความร้อน ภายนอกจะมีท่อ PVC เป็นตัวป้องกันการกระแทกโดยตรงกับหลอดแก้ว (ท่อ PVC ไม่ได้ทนกรดนะครับ!)






ฮีตเตอร์จุ่ม (Immersion Heater)

ท่อสแตนเลส 316 เหมาะสำหรับใช้กับงานที่เป็นกรดน้อยๆ ใช้กับสารเคมีอ่อนๆ ใช้ต้มน้ำแบบSuper-Heated Stream



ฮีตเตอร์บอบบิ้น (Bobbin Heater)

เหมือนกับฮีตเตอร์จุ่มแต่ถอดออกมาทำความสะอาดพวกตะกรันที่เกาะตามท่อได้ง่ายกว่า ใช้กับของเหลวจำพวกกรดกัดกร่อนอ่อนๆ ตัวท่อจะเป็นสแตนเลสที่ใช้เป็น 316 หรือท่อแก้ว (Quartz) ฮีตเตอร์แท่งแก้วนั่นเอง



ฮีตเตอร์ไทเทเนียม (Titanium Heater)
เป็นฮีตเตอร์ที่ทำมาจากท่อไทเทเนียม ซึ่งมีคุณสมบัติทนทานต่อสารเคมีที่เป็นกรดเข้มข้มสูง ไทเทเนียมเป็นโลหะที่มีความแข็งแรงสูงที่สุดและน้ำหนักเบาที่สุด จึงทนต่อการกระแทกมากกว่าฮีตเตอร์หลอดแก้ว, ฮีตเตอร์จุ่ม หรือฮีตเตอร์บอบบิ้น ที่ทำจากท่อสเตนเลส




ซึ่งทุกวัสดุที่กล่าวมา ทาง TIC เราสามารถผลิตได้ทั้งหมดนะครับ ทุกขนาดและรูปแบบตามที่ต้องการ อย่างไรหวังว่า Tip นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังเลือกใช้งานฮีตเตอร์ที่เหมาะกับสารเคมี หรือกรดได้บ้างนะครับ สงสัยหรืออยากให้เข้าดูหน้างาน เรียกใช้บริการ TIC ได้ครับ




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0