พูดถึง “ รูปแบบของความดันกับเครื่องมือวัด ” ทำไมถึงแสดงค่าไม่เท่ากันนะ?

พูดถึง “ รูปแบบของความดันกับเครื่องมือวัด ” ทำไมถึงแสดงค่าไม่เท่ากันนะ?

23 สิงหาคม 2561




เขียนโดย : Product Manager CALIBRATION


สวัสดีครับทุก ๆ ท่านวันนี้ผมจะมาพูดถึง “ รูปแบบของความดันกับเครื่องมือวัด ” ครับ จากรูป.. หลายคนคงสงสัยว่าเกจทั้ง 2 ตัว ว่างคู่กัน ทำไมถึงแสดงค่าไม่เท่ากัน เป็นเพราะ..?

เรามาทำความรู้จักกับความดันในเครื่องมือวัดกันครับ ความดันจะจำแนกออกเป็นประเภทต่าง ๆ กันไป โดยอาศัยจุดอ้างอิงค่าศูนย์ ดังนี้
1. ความดันเกจ (Gauge Pressure) มีจุดอ้างอิงค่าศูนย์อยู่ที่ความดันบรรยากาศ (Atmospheric Pressure) โดยค่าที่แสดงจะเป็นค่าที่สูงกว่าความดันบรรยากาศที่ระดับน้ำทะเล 1 บรรยากาศ (atm) มีค่าประมาณ 1.013 barabs ความดันเกจเป็นรูปแบบความดันมี่เราใช้งานกันมากที่สุด

2. ความดันสุญญากาศ (Negative Pressure , Vacuum Pressure) มีจุดอ้างอิงค่าศูนย์อยู่ที่ความดันบรรยากาศ (Atmospheric Pressure) โดยค่าที่แสดงจะเป็นค่าที่ต่ำกว่าความดันบรรยากาศลงมา ค่าสูงสุดของความดันสุญญากาศจะอยู่ที่ Zero Pressure หน่วยของความดันสุญญากาศนิยมกำหนดเป็นค่าความสูงของของเหลว

3. ความดันสมบูรณ์ (Absolute Pressure) มีจุดอ้างอิงค่าศูนย์ที่ Zero Pressure หน่วยของความดันสัมบูรณ์จะมีตัวย่อ abs หรือ a ต่อท้าย เช่น psia

4. ความดันดิฟเฟอเรนเชียล (Differential Pressure) เป็นการบอกค่าของความดันที่ต่างกันระหว่างแหล่งที่วัดความดัน 2 แหล่ง หน่วยของ Differential Pressure จะมีตัวย่อ d ต่อท้าย เช่น psid


จะสังเกตุเห็นได้ว่า... เครื่องมือที่ใช้วัดความดันเกจจะเป็น Pressure Gauge เครื่องมือที่ใช้วัดควมดันสุญญากาศจะเป็น Vacuum Gauge เครื่องมือที่ใช้วัดความดันสัมบูรณ์จะเป็น Barometer

ดังนั้น เมื่อนำ Pressure Gauge กับ Barometer มาว่างคู่กัน ณ สภาพแวดล้อมหรือในบรรยากาศปกติที่หน้าปัดแสดงค่าไม่เท่ากัน ก็เพราะตัว Pressure Gauge จะเริ่มวัดค่าจากระดับความดันบรรยากาศ (Atmospheric Pressure) จึงแสดงค่าเป็น 0 bar , 0 kg/cm2 , 0 psi เป็นต้น ส่วน Barometer ที่แสดงค่า ณ ขณะนั้นเลยประมาณ 1013 hPa หรือ 1.013 barabs ก็เพราะวัดค่าตั้งแต่ Zero Pressure นั่นเองครับ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0