การตอบสนองความถี่ได้ทั้ง A และ C Weighting ของเครื่องวัดความดังเสียงหมายความว่าอย่างไร?

การตอบสนองความถี่ได้ทั้ง A และ C Weighting ของเครื่องวัดความดังเสียงหมายความว่าอย่างไร?

24 เมษายน 2562

การตอบสนองความถี่ได้ทั้ง A และ C Weighting ของเครื่องวัดความดังเสียงหมายความว่าอย่างไร?



เรียบเรียงโดย :
ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี





สวัสดีค่ะทุกท่าน สำหรับวันนี้จะมาแนะนำตัวเครื่องวัดระดับความดังของเสียงค่ะ หลายอาจจะสงสัยว่าการตอบสนองความถี่ได้ทั้ง A และ C Weighting ของเครื่องนี้หมายความว่าอย่างไร?




สำหรับภาพด้านบนจะเป็นเครื่องวัดระดับความดังของเสียง รุ่น MS6701 ยี่ห้อ MASTECH สำหรับตัวนี้ย่านการวัดอยู่ที่ 30 dB ถึง 130 dB จอแสดงผลแบบ LCD พร้อมบาร์กราฟ , จอแสดงผล 2000 countsตอบสนองความถี่ได้ทั้ง A และ C Weighting , สามารถปรับความไวแบบ Fast / Slow ได้ค่ะ




การใช้งานตัวเครื่องวัดรับดับความดังของเสียงนั้นก็จะขึ้นอยู่กับความดังตามเดซิเบลที่เครื่องสามารถจับค่าได้ตามตารางด้านล่าง




ตามข้างต้นที่พูดถึงข้อสงสัยในเรื่องการตอบสนองความถี่ได้ทั้ง A และ C Weighting นี้หมายความว่าอย่างไรจริงๆแล้วมันคือ ระดับเสียงเวจท์ หรือ Weighted sound level นั่นเองค่ะโดยที่ระดับเสียงเวจท์ คือ ระดับเสียงที่ได้จากการวัดไมโครโฟนแล้วผ่านที่กรองเวจท์ (Weighting network) ซึ่งจะได้ระดับเสียงเวจท์ในหลายรูปแบบ เช่น
A-weighted (dBA), B-weighted (dBB), C-weighted (dBC) และ D-weighted (dBD) การที่มีหลายเวจท์ก็เพราะว่าความรู้สึกบางอย่างของคน เช่น ภาวะรำคาญไม่ได้แปรแบบ linear กับความดังเมื่อเทียบกับความถี่ต่างกัน
A-weightedเป็นการกรองเสียงที่ให้ผลโดยตรงกับความรู้สึกของคน Scale A มีคุณลักษณะการตอบสนองในการวัดเสียงได้เร็วกว่า Scale B, C และ Dและใกล้เคียงกับคุณลักษณะการตอบสนองในการได้ยินของหูมนุษย์มากกว่า Scale B, C และ D




สำหรับด้านบนคือแผนภูมิแสดงค่าระดับเสียงต่างๆ ที่ถูกเวจท์ A-weighted เป็นการกรองเสียงเพื่อให้ผลตรงกับความรู้สึกของคน Scale A จะมีคุณลักษณะการตอบสนองในการวัดเสียงได้ดีกว่า Scale B และ Cแต่จะใกล้เคียงกับคุณลักษณะการตอบสนองในการได้ยินของหูมนุษย์มากกว่า Scale B และ C B-weighted มีเหตุผลการกรอง เช่นเดียวกันกับ A-weighted แต่ใช้กับเสียงความเข้มปานกลางปัจจุบันไม่ค่อยใช้ การวัดด้วย Scale B จะตอบสนองได้ดีในความถี่ระหว่าง 400 Hz – 3000 Hz C-weighted ไม่มีการกรองมากนัก การวัดจะใกล้เคียงกับความเป็นจริงจะใช้วัดเสียงของกลุ่มความถี่ต่ำเนื่องจาก A-weighted จะถูกกรองมากเกินไปD-weighted ใช้วัดเสียงจากอากาศยาน

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ พอจะช่วยให้หลายๆ ท่านหายสงสัยกันได้บ้างไหมค่ะ หากท่านใดยังมีข้อสงสัยในส่วนไหนที่ยังไม่ได้กล่าวถึง สามารถติดต่อสอบเข้ามาได้ค่ะ พร้อมให้คำแนะนำปรึกษาฟรีค่ะ


ที่มา

http://www.zen-acoustic.com/decibel.html
http://mapleintegration.com/weighted.php









ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0