ค่า CO2 ในบรรยากาศ มีผลอย่างไรกับการทำงานออฟฟิศ?

ค่า CO2 ในบรรยากาศ มีผลอย่างไรกับการทำงานออฟฟิศ?

17 กรกฎาคม 2562

เขียนโดย : Product Specialist


สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาพูดถึงค่าคุณภาพอากาศภายในอาคารสำนักงานและสถานประกอบการ มีบทบาทสำคัญไม่เฉพาะต่อความสบายของพนักงานเท่านั้น ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยด้วย โดยเฉลี่ยพนักงานใช้เวลาอยู่ในสำนักงานประมาณ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การใช้เวลาอยู่ในอาคารที่ปิดสนิท มีอากาศในระบบหมุนเวียนอากาศเบาบาง ทำให้พนักงานสำนักงานจำนวนไม่น้อย มีอาการผิดปกติหรือเจ็บป่วย ด้วยโรคที่มีสาเหตุมาจากมลพิษอากาศภายในอาคาร



คุณภาพอากาศภายในอาคาร เกี่ยวข้องกับอาการต่าง ๆ เช่น ปวดศีรษะ วิงเวียน อ่อนล้า อิดโรย ขาดสมาธิในการทำงาน เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นขณะอยู่ในอาคารและจะหายไปในไม่ช้า เมื่อออกจากอาคาร




โดยทั่วไปแล้ว CO2 พบได้ทุกที่มีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทำให้ความเข้มข้นของ CO2 แตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ ซึ่งในสำนักงานส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากกระบวนการหายใจของทุกชีวิตที่อยู่ในสำนักงานยิ่งมีคนทำงานมากเท่าไหร่ก็จะทำให้มีค่า CO2 มากขึ้นเท่านั้นและจะส่งผลต่อพนักงานมากขึ้นด้วย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องควบคุมก๊าซ CO2 ในสำนักงานโดยปกติค่าสูงสุดที่ยอมรับได้ (8 ชั่วโมง) อยู่ที่ 700 ppm (ที่มาคู่มือการปฏิบัติงานเพื่อการตรวจประเมินคุณภาพอากาศภายในอาคาร สำหรับเจ้าหน้าที่)




ในวันนี้จะมาเสนอแนวทางเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว แน่นอนว่าก๊าซ CO2 เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าจึงจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวก ดังนั้นผมขอเสนอเครื่องตรวจจับ ค่า CO2 อุณหภูมิ และความชื้นพร้อม ๆ กันเพื่อนำไปวิเคราะห์สภาพของบรรยากาศ นั้นก็คือ CA 1510 ยี่ห้อ Chauvin arnoux จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นผู้ช่วยในการวิเคราะห์สภาพอากาศภายในสำนักงานของท่าน พร้อมแจ้งเตือนเมื่อมีค่า CO2 มากเกินไปเพื่อรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นและสามารถแก้ไขเฉพาะหน้าได้ด้วย อีกทั้งสามารถเก็บบันทึกค่าต่าง ๆ มาสร้างเป็นรายงานเพื่อวิเคราะห์เหตุการ์ณย้อนหลังได้อีกด้วย หากมีข้อสงสัยประการใด ติดต่อสอบถาม TIC ได้ครับ บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายครับ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0