วิธีแก้ไขปัญหาการนับซ้ำของเครื่อง Digital Counter & Timer ที่รับสัญญาณอินพุตจาก Contact

วิธีแก้ไขปัญหาการนับซ้ำของเครื่อง Digital Counter & Timer ที่รับสัญญาณอินพุตจาก Contact

11 ธันวาคม 2562

วิธีแก้ไขปัญหาการนับซ้ำของเครื่อง Digital Counter & Timer ที่รับสัญญาณอินพุตจาก Contact


เขียนโดย : ชิตติพนต์ ขุนใหญ่

Technical Support





สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะพามาดูวิธีการแก้ไขการนับซ้ำของเครื่อง Digital Counter & Timer ที่รับสัญญาณอินพุตจาก Contact มา แล้วทำให้เกิดปัญหาจำนวนนับไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะการทำงานของ Contact มีการตอบสนองที่ช้า บางจังหวะทำให้ Digital Counter & Timer ทำการนับผิดพลาดจากความเป็นจริงดังที่กล่าวมาข้างต้น การต่อ Contact จะเป็นดังภาพที่ 1 และให้เลือกชนิดการรับสัญญาณ Input ให้เป็นแบบ PNP

การทำงานของ Contact มีการตอบสนองที่ช้าการตั้งค่าจังหวะการนับของ Digital Counter & Timer จำเป็นจะต้องใช้ค่า Maximum Coefficient Speed ค่าต่ำ ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานที่ต้องรับสัญญาณจาก Contact โดยมีวิธีการตั้งค่า Maximum Coefficient Speed ดังนี้

ขั้นตอนการกดเพื่อตั้งค่า Maximum Coefficient Speed

1. เมื่อป้อนไฟ ให้กับเครื่อง Digital Counter & Timer จะขึ้นหน้าจอหลักดังภาพที่ 2 ให้กดปุ่ม Mode ค้าง 3 Sec


2. เมื่อกดปุ่ม Mode ตามข้อที่ 1 แล้ว หน้าต่าง Mode จะแสดงขึ้นมาและจะมีสองโหมดการทำงานของเครื่อง ให้เลือกคือ Counter และ Timer ให้เรากดปุ่ม ^ เพื่อเลือกไปที่ Cnt ดังภาพที่ 3



3. กดปุ่ม MODE อีกครั้ง จะเข้ามาที่หน้าต่าง 1 - MD เป็นการเลือกรูปแบบการนับขึ้นและรับสัญญาณที่ CP1โดยเราเลือก U-A จะมีการนับเมื่อ CP1 เป็น H และ CP2 เป็น L ตามรูปแบบของ Timing Diagram ดังภาพที่ 4

4. กดปุ่ม Mode อีกครั้งเพื่อ จะเข้ามาที่หน้าต่าง Out put Mode โดยให้เลือกOutput ตามที่เราต้องการ ดังภาพที่ 5 ขอยกตัวอย่างการใช้งานเป็น F (ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมตามคู่มือ)

5. กดปุ่ม Mode อีกครั้งเพื่อ จะเข้ามาที่หน้าต่าง Output Time เป็นการตั้งค่า Delay ของ Output ตามภาพที่ 6 ขอยกตัวอย่างเลือกเป็น 0.00 Sec


6. กดปุ่ม Mode อีกครั้งเพื่อจะเข้ามาที่หน้าต่าง Batch Out Out ดังภาพที่ 7 ขอยกตัวอย่างเลือกเป็น NONE



7. กดปุ่ม Mode เพื่อเข้าไปที่ CPS ซึ่งใน Mode นี้สามารถตั้งค่าได้ 1 CPS , 30 CPS , 1KCPS 10KCPS ซึ่งการใช้ Contact ควรใช้ค่า 1 CPS , 30 CPS เท่านั้นเนื่องจากหากใช้ค่ามากทำให้มีโอกาสนับผิดพลาดได้

8. กดปุ่ม Mode ไปเรื่อย ๆ จนถึงหน้าจอหลักดังภาพที่ 9

เสร็จสิ้นการตั้ง CPS เพื่อแก้ปัญหาการนับซ้ำหรือนับค่าผิดพลาดจากการใช้งาน Input ที่เป็น Contact แล้วครับ

หากท่านใดมีข้อสงสัยในการเข้าตั้งค่าแก้ไข สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ครับ พร้อมให้คำแนะนำปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ครับ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0