ทำไมต้อง Machine Safety?

ทำไมต้อง Machine Safety?

20 เมษายน 2564


เขียนโดย : ชาญชัย เรียนแจ้ง
Product Manager


สวัสดีครับทุกท่าน อุบัติเหตุที่เกิดจากเครื่องจักรนั้น ส่วนใหญ่ค่อนข้างร้ายแรงนำมาซึ่งความสูญเสียของร่างกาย เช่น นิ้วมือ มือ แขน ส่งผลให้พิการไปตลอดชีวิต ดังนั้นอุปกรณ์เซฟตี้ที่ติดตั้งให้กับเครื่องจักร
ต้องได้มาตราฐาน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างปฏิบัติงาน Machine Safety มีหลายประเภทได้แก่ Safety Light Curtains, Safety Interlock Switch, Two-hand Switch, Safty Controllers, Safty Relays, Emergency Stop Switches

เราใช้เซนเซอร์ทั่วไปแทนเซฟตี้เซนเซอร์ได้ไหม?

Safety sensor เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับมาตราฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยระดับสากล (UL, ISO, IEC, EN, CE, CEN, ANSI) ซึ่งต้องใช้ร่วมกับ Safety module ซึ่งจะมีการตรวจเช็คสถานะของตัวเองและตัวเซนเซอร์โดยการส่งสัญญาณกลับไปกลับมาอยู่ตลอด หากมีข้อผิดพลาดจะแสดงสถานะให้ทราบ อุปกรณ์ดังกล่าวมีความทนทาน การทำงานซับซ้อนกว่าทั่วไป ราคาจึงสูง

Sensor ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นโฟโต้เซนเซอร์หรือพร๊อกซิมิตี้ ถูกออกแบบมาเพื่อตรวจจับวัตถุธรรมดาไม่ได้ออกแบบมาสำหรับด้านงานปลอดภัย ซึ่งสังเกตุได้จากลำแสงของการตรวจจับจะเป็นกรวยกว้างขึ้นเรื่อยๆ และไม่สามารถติดตั้งแบบวางชิดติดกันใกล้จนเกินไปเพราะลำแสงจะกวนกัน



จะเห็นว่าเซฟตี้เซนเซอร์เป็นอุปกรณ์สำหรับงานเฉพาะจึงไม่ควรใช้เซนเซอร์ทั่วไปแทน





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0