อาร์ทีดี (Resistance Temperature Detectors)

อาร์ทีดี (Resistance Temperature Detectors)

20 มีนาคม 2563


เขียนโดย : เสรี ยังมณี

ฝ่ายขายสาขาสุราษฎร์ธานี



สวัดดีครับทุกท่าน วันนี้ผมขอแนะนำอุปกรณ์เครื่องมือวัดทางอุณหภูมิชนิดหนึ่ง ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี เรียกว่า อาร์ทีดี (Resistance Temperature Detectors)

ส่วนประกอบหลักของอาร์ทีดี
อาร์ทีดี ทำจากลวดโลหะที่มีความยาวค่าหนึ่ง ซึ่งที่ 0 ํC
จะมีค่าความต้านทานค่าหนึ่งตามที่กำหนด ลวดโลหะนี้จะพันอยู่บนแกนที่เป็นฉนวนไฟฟ้า มีคุณสมบัติทนต่อความร้อนและต้องมีสัมประสิทธิ์การขยายตัวสัมพันธ์กับการขยายตัวของขดลวด อาร์ทีดีจะถูกบรรจุอยู่ใน Matal Sheath ฉนวนที่ใช้เป็นพวกแมกนีเซียมออกไซด์หรืออะลูมิเนียมออกไซด์

ชนิดของอาร์ทีดี

1. แบบอาร์ทีดี 2 สาย

แนะนำการเอาไปใช้งาน : อาร์ทีดี 2 สาย เหมาะกับงานที่อาร์ทีดีอยู่ใกล้กับวงจรเท่านั้น ไม่เหมาะกับงานที่ต้องลากสายยาวๆ เนื่องจากจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นจาก
ค่าความต้านทานสะสมของสายตัวนำ ทำให้ค่าที่อ่านได้ผิดเพี้ยนไป อาร์ทีดี 2 สาย จึงเหมาะกับงานที่ไม่ต้องการความถูกต้องสูงมากนัก

2. แบบอาร์ทีดี 3 สาย
แนะนำการเอาไปใช้งาน : อาร์ทีดี 3 สายเป็นแบบที่นิยมใช้ที่สุดในอุตสาหกรรม โดยสายทั้ง 3 ที่อยู่ระหว่างจุดวัดกับวงจรจะต้องมีขนาด ความยาวเท่ากันและอยู่ในอุณหภูมิเดียวกันตลอดเพื่อให้ค่าความต้านทาน r1 , r2 และ r3 เปลี่ยนไปในทิศทางเดียวกันด้วยขนาดที่เท่ากัน

3. แบบอาร์ทีดี 4 สาย


แนะนำการเอาไปใช้งาน : อาร์ทีดี 4 สายเป็นแบบที่มีความถูกต้องสูงที่สุด เนื่องจากเลื่อนจุดต่อของ Bridge ออกไปอยู่ภายนอกทั้ง 4 จุด สามารถชดเชยความต้านทานของสายตัวนำได้ทั้งหมดโดยสายทั้ง 4 ต้องมีขนาด ความยาวเท่ากัน และอยู่ในอุณหภูมิเดียวกันตลอดเหมือนกับอาร์ทีดี 3 สาย

"อาร์ทีดี เป็น Sensor วัดอุณหภูมิที่มี Linearity ดีที่สุด มีความถูกต้องสูง และให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าสูง แต่มีย่านการใช้งานไม่กว้างเท่ากับเทอร์มอคัปเปิล และมีราคาแพงกว่าพอสมควร"





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0