อาร์ทีดี (Resistance Temperature Detectors)

อาร์ทีดี (Resistance Temperature Detectors)

20 March 2020


เขียนโดย : เสรี ยังมณี

ฝ่ายขายสาขาสุราษฎร์ธานี



สวัดดีครับทุกท่าน วันนี้ผมขอแนะนำอุปกรณ์เครื่องมือวัดทางอุณหภูมิชนิดหนึ่ง ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี เรียกว่า อาร์ทีดี (Resistance Temperature Detectors)

ส่วนประกอบหลักของอาร์ทีดี
อาร์ทีดี ทำจากลวดโลหะที่มีความยาวค่าหนึ่ง ซึ่งที่ 0 ํC
จะมีค่าความต้านทานค่าหนึ่งตามที่กำหนด ลวดโลหะนี้จะพันอยู่บนแกนที่เป็นฉนวนไฟฟ้า มีคุณสมบัติทนต่อความร้อนและต้องมีสัมประสิทธิ์การขยายตัวสัมพันธ์กับการขยายตัวของขดลวด อาร์ทีดีจะถูกบรรจุอยู่ใน Matal Sheath ฉนวนที่ใช้เป็นพวกแมกนีเซียมออกไซด์หรืออะลูมิเนียมออกไซด์

ชนิดของอาร์ทีดี

1. แบบอาร์ทีดี 2 สาย

แนะนำการเอาไปใช้งาน : อาร์ทีดี 2 สาย เหมาะกับงานที่อาร์ทีดีอยู่ใกล้กับวงจรเท่านั้น ไม่เหมาะกับงานที่ต้องลากสายยาวๆ เนื่องจากจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นจาก
ค่าความต้านทานสะสมของสายตัวนำ ทำให้ค่าที่อ่านได้ผิดเพี้ยนไป อาร์ทีดี 2 สาย จึงเหมาะกับงานที่ไม่ต้องการความถูกต้องสูงมากนัก

2. แบบอาร์ทีดี 3 สาย
แนะนำการเอาไปใช้งาน : อาร์ทีดี 3 สายเป็นแบบที่นิยมใช้ที่สุดในอุตสาหกรรม โดยสายทั้ง 3 ที่อยู่ระหว่างจุดวัดกับวงจรจะต้องมีขนาด ความยาวเท่ากันและอยู่ในอุณหภูมิเดียวกันตลอดเพื่อให้ค่าความต้านทาน r1 , r2 และ r3 เปลี่ยนไปในทิศทางเดียวกันด้วยขนาดที่เท่ากัน

3. แบบอาร์ทีดี 4 สาย


แนะนำการเอาไปใช้งาน : อาร์ทีดี 4 สายเป็นแบบที่มีความถูกต้องสูงที่สุด เนื่องจากเลื่อนจุดต่อของ Bridge ออกไปอยู่ภายนอกทั้ง 4 จุด สามารถชดเชยความต้านทานของสายตัวนำได้ทั้งหมดโดยสายทั้ง 4 ต้องมีขนาด ความยาวเท่ากัน และอยู่ในอุณหภูมิเดียวกันตลอดเหมือนกับอาร์ทีดี 3 สาย

"อาร์ทีดี เป็น Sensor วัดอุณหภูมิที่มี Linearity ดีที่สุด มีความถูกต้องสูง และให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าสูง แต่มีย่านการใช้งานไม่กว้างเท่ากับเทอร์มอคัปเปิล และมีราคาแพงกว่าพอสมควร"





Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0