ฮีตเตอร์อินฟราเรดมีหลักการให้ความร้อนแตกต่างจากฮีตเตอร์ทั่วไปยังไงนะ?

ฮีตเตอร์อินฟราเรดมีหลักการให้ความร้อนแตกต่างจากฮีตเตอร์ทั่วไปยังไงนะ?

8 มิถุนายน 2563



เขียนโดย : Product Manager

สวัสดีครับทุกท่าน แหล่งกำเนิดความร้อนเราก็จะนึกถึงฮีตเตอร์ ซึ่งมีลวดความร้อนเป็นหัวใจในการให้ความร้อน แต่ฮีตเตอร์มีอยู่หลายชนิดทั้งฮีตเตอร์แท่ง, ฮีตเตอร์ต้มน้ำ ฯลฯ แล้วฮีตเตอร์อินฟราเรด มันต่างกันอย่างไรละ?
คำตอบ ก็คือ ฮีตเตอร์เหล่านั้นจะต้องอาศัยตัวกลางในการพาความร้อนออกจากผิวตัวฮีตเตอร์ ไม่เช่นนั้นตัวฮีตเตอร์จะร้อนจนเผาตัวเอง และเสียในที่สุด ส่วนฮีตเตอร์อินฟราเรดไม่จำเป็นต้องอาศัยตัวกลางในการพาความร้อนออกไปจากผิวตัวฮีตเตอร์ แต่เราใช้วัสดุที่สามารถทนความร้อนได้สูง ซึ่งวัสดุนี้ก็คือเซรามิคนั่นเอง เมื่อขดลวดเกิดความร้อน แล้วถ่ายเทความร้อนไปที่เซรามิค และเมื่อเซรามิคร้อนก็จะเกิดอินฟราเรดขึ้น
ดังนั้น คุณภาพของฮีตเตอร์อินฟราเรด ก็จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของเซรามิคที่จะผสมสารอะไรลงไป เพื่อให้เซรามิคมีคุณสมบัติในการกำเนิดอินฟราเรดได้ดี มีความยาวคลื่นเหมาะสมที่สุดนั่นเอง


ข้อดีของฮีตเตอร์อินฟราเรด
• เป็นการส่งผ่านความร้อนแบบแผ่รังสี การสูญเสียความร้อนต่ำ ทำให้ประหยัดไฟได้ 30 – 50%
• สามารถให้ความร้อนกับวัตถุได้ถึงเนื้อใน ทำให้ประหยัดเวลาได้ 1 – 10 เท่า
• ให้ความปลอดภัยสูงเพราะไม่มีเปลวไฟ

ฉะนั้นแล้วฮีตเตอร์อินฟราเรดที่มีประสิทธิภาพจะต้องมีความสามารถในการแปลงพลังงานไฟฟ้าให้อยู่ในรูปของอินฟราเรดคลื่นยาวให้มากที่สุดในช่วง 3 – 10uM
ซึ่งเป็นช่วงที่วัตถุเกือบทุกประเภทสามารถดูดซับคลื่นรังสีได้ดี เหมาะกับวัตถุที่มีโครงสร้างโมเลกุลขนาดใหญ่ หรือวัตถุที่มีโมเลกุลเกาะเรียงกันเป็นแถวยาว เช่น สี, กาว,
อาหาร, พลาสติก, แลคเกอร์ และไม่เหมาะในการให้ความร้อนกับวัตถุที่สะท้อนแสงได้ดี หรือวัตถุโป่งแสง เช่น โลหะมันวาว, กระจกใส เป็นต้น






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0