ข้อควรระวังการต่อสาย Proximity AC แบบ 2 สาย

ข้อควรระวังการต่อสาย Proximity AC แบบ 2 สาย

5 กรกฎาคม 2560



เขียนโดย : ปัญญา พละกลาง


Product Manager CARLO GAVAZZI




สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะมานำเสนอถึงข้อควรระวัง ของการใช้งาน Proximity กันนะครับ บางท่านมือใหม่ไม่ทันระวัง พังกับมือเลยก็มีแล้วครับ ขอคุยกันใน 2 หัวข้อนะครับ คือ การต่อสายใช้งานที่พังบ่อยๆ เมื่อต่อกับไฟฟ้า 230 VAC

1. การต่อสายใช้งานที่พังบ่อยๆ เมื่อต่อกับไฟฟ้า 230 VAC
2. การต่อสายเข้ากับรีเลย์ (Relay ) ควรพิจารณาอะไรบ้าง
ก่อนอื่นเรามาดูลักษณะของ Proximity AC แบบ 2 สายกันหน่อยนะครับ ยกตัวอย่างยี่ห้อ CARLO GAVAZZI รุ่น CA18CLN12TO และ EC3025TBAPL ตามรูปด้านล่างเป็นดังนี้ครับ



รุ่น CA18CLN12TO





รุ่น EC3025TBAPL

ข้อที่1 : การต่อสายใช้งานที่พังบ่อยๆ เมื่อต่อกับไฟฟ้า 230 VAC หลายท่านมือใหม่อาจจะมองข้ามไป พอได้เซนเซอร์มาใช้งานต่อสายจ่ายไฟเลย เข้าไปตรงๆ โดยไม่ต่อผ่านโหลดดังรูปที่ 1 เซนเซนต์จะเสียเอาได้ง่ายๆ นะครับ ให้ดูตามรูปที่ 2 การต่อสายที่ถูกต้องนั้นต้องต่อโหลดอนุกรมเข้าไปในวงจรด้วยครับ



รูปที่1 : การต่อที่ผิด



รูปที่ 2 : การต่อที่ถูก




ข้อที่ 2 : การต่อสายเข้ากับรีเลย์ (Relay) ควรพิจารณาอะไรบ้าง ได้รับทราบจากผู้ใช้งานหลายๆท่านเจอปัญหานี้บ่อยมากบางท่านแก้ด้วยการต่อความต้านทานขนานเข้าไปเพื่อแบ่งแรงดัน ไม่ให้ตกคร่อมที่คอยล์รีเลย์มากไปขณะ Off แต่จะใช้ค่าเท่าไหร่ 5 กิโลโอมห์ หรือ 10 กิโลโอมห์ บอกไม่ได้ เพราะเป็นการดันแปลง ปัญหาอย่างอื่นอาจจะตามมาได้ เป็นต้นแต่ก็เป็นเพียงการแก้ปัญหาปลายเหตุเมื่อไหร่ที่ (R) ความต้านทานที่ขนานไป พังปัญหาก็จะกลับมาเหมือนเดิมเพราะฉะนั้นควรดู 2 อย่างที่เข้ากันได้ คือ

1. ดูที่ Output proximity ตัวนั้น ขณะ off State หมายความว่า เมื่อจ่ายไฟแล้วยังไม่ตรวจจับวัตถุเป็นเท่าไร่ ซึ่ง รุ่น EC3025 คืออยู่ที่ OFF-state current (Ir) < 2.5 mA (@ 240 VAC) , ) 1.7 mA (@ 120 VAC)
2. ดูที่กระแส Operating Coil ของรีเลย์(Relay )ตัวนั้น ยกตัวอย่างเช่น MY2 ยี่ห้อ Omron เป็นดังด้านล่าง แรงดัน 220/240VAC Current coil 4.8/5.3 mA(@ 240 VAC 50Hz) ซึ่งดูแล้ว สามารถทำงานเข้ากันได้โดยไม่ทำให้ รีเลย์ทำงานค้างเพราะว่ากระแส Off State ของ Proximity น้อยกว่าค่า การทำงานของคอยล์รีเลย์(Operating Coil Relay ) นั่นเองครับ





เพียงเท่านี้ก็จะแก้ปัญหาได้ ทั้งลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความเสียหายของอุปกรณ์ รวมถึงแก้ปัญหาเอาต์พุตของ Proximity ON ค้างตลอดได้ด้วย หากสงสัยจุดใดเรียกใช้บริการ TIC ได้นะครับ



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0