ฟิลเลอร์เกจ (Feeler Gauge) คืออะไร นำไปใช้วัดอะไรได้บ้าง ?

ฟิลเลอร์เกจ (Feeler Gauge) คืออะไร นำไปใช้วัดอะไรได้บ้าง ?

19 April 2024

วีรยุทธ อุดสม
ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี



สวัสดีครับทุกท่าน ฟิลเลอร์เกจ คือเกจวัดความหนามีลักษณะเหมือนใบไม้วางซ้อนกัน เป็นแผ่นโลหะรูปร่างคล้ายไม้พายขนาด 0.001mm ถึง 1.00 mm ฟิลเลอร์เกจเป็นเครื่องมือที่ใช้วัดระยะห่าง หรือช่องว่างระหว่างวัตถุสองชิ้น ฟิลเลอร์เกจถูกใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆเพื่อตั้งค่าอุปกรณ์การผลิตเพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพที่มี นอกจากนี้ยังใช้กันทั่วไปสำหรับงานชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ต้องการระยะห่างที่แม่นยำเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง


สำหรับการใช้งาน
1.สอดเกจเข้าไปในช่องว่างเล็กๆระหว่างพื้นผิวเรียบสองด้าน ขนาดของช่องว่างจะเท่ากับขนาดก่อนหน้าที่ไม่สามารถสอดเกจแผ่นถัดไปได้อีก

2.วิธีการตรวจสอบความงอของแผ่นเพลตและความโค้งของแท่งสี่เหลี่ยม ขั้นเเรกเริ่มจากการกดลงไปที่มุมทั้งสี่ของแผ่นเพลตเพื่่อทำการตรวจสอบความนูนของแผ่น หากพบว่ามีมุมใดมีแนวโน้มจะยกตัวขึ้นในระหว่างที่กดมุมอื่นอยู่ แสดงว่ามุมที่ถูกกดอยู่นั้นมีช่องว่างระหว่างพื้นผิวเรียบเกิดขึ้น ให้ทำการสอดเกจวัดความหนาเข้าไปในช่องว่างดังกล่าวเพื่อวัดขนาดของช่องว่างและดูว่ามีความงอมากน้อยเพียงใด




ข้อควรระวังหลังจากการใช้งาน ควรกำจัดฝุ่นและรอยนิ้วมือทั้งหมด จากนั้นใช้น้ำมันทากันสนิมให้ทั่ว การใช้งานฟิลเลอร์เกจควรมีการมั่นตรวจเช็คสภาพให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ซึ่งทาง TIC มีรับบริการงานสอบเทียบฟิลเลอร์เกจ สามารถแนะนำลูกค้าเข้ามาสอบเทียบกันได้ครับ






Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0