การต่อวงจร INPUT และ OUTPUT ของ PLC Schneider M221

การต่อวงจร INPUT และ OUTPUT ของ PLC Schneider M221

17 March 2017



เรียบ เรียงโดย :
Product Specialist



สวัสดีครับ ในวันนี้ผมจะมานำเสนอการต่อวงจรใช้งาน PLC Schneider M221 ซีรี่ส์ M221 นะครับ ซึ่งโดยส่วนมากในงานอุตสาหกรรมเราจะเห็นว่าใช้ PLC ซะเป็นส่วนใหญ่ Schneider มีสินค้าใหม่เป็น PLC ตัวเล็กแต่ฟังก์ชั่นพร้อม เรามาเรียนรู้กับมันหน่อยดีกว่าจะได้ไม่ตกเทรนครับ

การต่อ Digital Input
ในการต่อ Digital Input นั้น เราจะแบ่งการต่อได้ 2 รูปแบบ คือ 1.การต่อแบบ Sink Input 2.การต่อแบบ Source Input หลายคนอาจจะคงสงสัยเหมือนผมว่าสองประเภทการต่อนี้ต่างกันอย่างไร ซึ่งในเมื่อเกิดการสงสัยเราก็เลยต้องมาหาคำตอบกัน
1. Sink Input


ในการต่อสายแบบ Sink Input นั้นเราจะต่อไฟเลี้ยงเข้าที่เซนเซอร์ตามปรกติเช่นไฟเลี้ยงของเซนเซอร์ ขั้วบวกสีน้ำตาล ขั้วลบสีน้ำเงิน เราก็จะต่อไฟจากแหล่งจ่ายขั้วบวกเข้าที่สายสีน้ำตาลของเซนเซอร์และต่อไฟลบเข้าที่สายสีน้ำเงินของเซนเซอร์ และนำขั้วลบมาต่อที่ขา COM โดยจะมีสายสีดำของเซนเซอร์เป็นสาย Output จากเซนเซอร์ ซึ่งเราจะนำสายสีดำนี้มาต่อเข้าที่ขา I0 ถึง In
2. Source Input
ในการต่อสายแบบ Source Input นั้น นั้นเราจะต่อไฟเลี้ยงเข้าที่เซนเซอร์ตามปรกติเช่นไฟเลี้ยงของเซนเซอร์ ขั้วบวกสีน้ำตาล ขั้วลบสีน้ำเงิน เราก็จะต่อไฟจากแหล่งจ่ายขั้วบวกเข้าที่สายสีน้ำตาลของเซนเซอร์และต่อไฟลบเข้าที่สายสีน้ำเงินของเซนเซอร์ และนำขั้วบวกมาต่อที่ขา COM โดยจะมีสายสีดำของเซนเซอร์เป็นสาย Output จากเซนเซอร์ ซึ่งเราจะนำสายสีดำนี้มาต่อเข้าที่ขา I0 ถึง In

สรุปว่า การต่อระหว่าง Sink Input กับ Source Input ต่างกันตรงการต่อขา Common และ การนำไฟบวก หรือ ไฟลบมาใช้


จากภาพจะเป็นการต่อ Sink Input และ Source Input โดยถ้าเราต้องการต่อแบบ Sink Input ให้ดูการต่อแบบ (บน) แต่ถ้าเราต้องต่อแบบ Source Input ให้ดูการต่อแบบ (ล่าง)

การต่อ Digital Output

ในเมื่อมีการต่อDigital Input แล้วคราวนี้เรามาดูการต่อ Source Output กันมั่งดีกว่าครับ

1. Sink Output
ในการต่อสายแบบ Sink Output นั้นเราจะต่อไฟเลี้ยงขั้วบวกเข้าที่ load และต่อไฟเลี้ยงขั้วลบเข้าที่ขาCOMn


2. Source Output
ในการต่อสายแบบ Source Output นั้นเราจะต่อไฟเลี้ยงขั้วบวกเข้าที่ COMn และต่อไฟเลี้ยงขั้วลบเข้าที่ขา load


เป็นไงบ้างครับคิดว่าหลายคนคงสามารถทำได้ง่ายด้วยตัวเอง การต่อวงจร INPUT และ OUTPUT ของ PLC Schneider M221 ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิดเลยครับ




Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0