รหัสตัวเลข BCD (Binary Code Decimal) คือ อะไร?

รหัสตัวเลข BCD (Binary Code Decimal) คือ อะไร?

10 July 2017




เรียบเรียงโดย : รัตนพงษ์ ชีถนอม


Poduct Manager



สวัสดีทุกท่านครับ หลายท่านมักได้ยินคำว่า Binary Coded Decimal หรือ BCD Code กันบ่อยๆ ไม่ว่าจะอ่านตำรา คู่มือ หรือคอลัมน์ทางช่าง/วิศวกรรมทั่วไป อาจเกิดข้อสงสัยว่า รหัสตัวเลข BCD นี้คืออะไรกันแน่ วันนี้มีคำตอบมาฝากกันครับ

การประมวลผลในระบบคอมพิวเตอร์คำสั่งและข้อมูลที่จะส่งให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลนั้นจะต้องเป็นรหัสเลขฐานสองเท่านั้น แต่การใช้คำสั่งหรือการป้อนข้อมูล ผู้ใช้จะใช้ภาษาเขียนหรืออักขระเพื่อง่ายต่อความเข้าใจ จึงทำให้เกิดรหัสต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ใน ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งรหัสชนิดหนึ่งที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในระบบคอมพิวเตอร์, เครื่อง Printer, เครื่องควบคุมอัตโนมัติ (Controller) และ PLC ก็คือ รหัสตัวเลข BCD ดังนี้
Binary Coded Decimal (BCD) Code
เป็นรหัสเลขฐานสอง 4 บิท ที่นำมาใช้แทนเลขฐานสิบแต่ละหลัก (Digit) ปกติเลขฐานสอง 4 บิท จะมี 16 จำนวน (0000 - 1111) ซึ่งสามารถแทนเลขฐานสิบได้ตั้งแต่ 0 - 15 แต่การใช้งานในรหัส BCD จะใช้รหัสเลขฐานสองแทนเลขฐานสิบตั้งแต่ 0 - 9 เท่านั้น และเลขฐานสิบหนึ่งหลัก จะใช้เลขฐานสอง 4 บิท ดังตารางข้างล่างนี้
Decimal = เลขฐานสิบ ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน
Binary = เลขฐานสอง


ถึงตรงนี้แล้วอย่าเพิ่งงงนะครับ ผมแค่แสดงให้เห็นว่ารหัสตัวเลขทางดิจิตอลทั้ง Decimal, Binary, BCD นี้แต่ละตัวมันมีความแตกต่างกันอยู่ เราในฐานผู้ใช้งานไม่ต้องลงลึกจนถึงขั้นสามารถอ่านรหัสหรือแกะโค๊ดได้หรอกครับ เพราะเดี๋ยวนี้เรามีตัวแสดงผล หรือตัว Controller ที่สามารถคำนวณตัวเลขทุกอย่างให้เราแล้วแสดงผลเป็นตัวเลขฐานสิบที่เราคุ้นเคยกันมาให้ได้เลยครับ

จากตารางข้างบนจะเห็นว่าการอ่านรหัสตัวเลขจำนวนมากๆ เช่น 59559 การถอดรหัสแบบ Binary จำทำได้ยากและซับซ้อนกว่าระบบเลขแบบ BCD มาก ดังนั้นรหัส BCD จึงมักนำมาใช้ในตัวคอนโทรลเลอร์แบบต่าง โดยเฉพาะระบบการควบคุมจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมักจะนิยมผลิตอุปกรณ์ที่สามารถรองรับการสื่อสาร หรือการถอดรหัสแบบ BCD


ตัวอย่างของ TIC เช่น สินค้ารุ่น A6000 series ของยี่ห้อ Watanabe จะมีรุ่นพิเศษสามารถเลือก Option ด้านเอาต์พุตแบบ BCD เพื่อส่งต่อข้อมูลไปเข้า PLC, Controller, Recorder ที่รองรับการสื่อสารแบบ BCD ได้ เป็นต้นครับ


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : http://www.star-circuit.com/article/PLC_digital.html





Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0