Photo Switch มีกี่แบบกี่ชนิด จะเลือกใช้งานอย่างไรดีนะ

Photo Switch มีกี่แบบกี่ชนิด จะเลือกใช้งานอย่างไรดีนะ

18 October 2018

Photo Switch มีกี่แบบกี่ชนิด จะเลือกใช้งานอย่างไรดีนะ


เขียนโดย : อดิศร แซ่ฉั่ว

ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่


สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เรามาทำความรู้จักโฟโต้สวิตช์กันครับ ก่อนอื่นเรามารู้จักชนิดหลัก ๆของโฟโต้สวิตช์กันก่อนดีกว่า ว่ามีหลัก ๆกี่ชนิด กี่แบบ ซึ่งเราจะแบ่งเป็นชนิดหลัก ๆได้อยู่ 3แบบด้วยกัน คือ

1.แบบสะท้อนวัตถุ (Diffuse – Reflective) ซึ่งจะมีคุณสมบัติคือมีระยะการตรวจจับไม่ไกลประมาณ1เมตร นิยมใช้งานกันมากที่สุด เพราะสะดวกในการติดตั้งมีทั้งภาครับและภาคส่งในตัวเดียวกัน มีข้อดีคือราคาถูกติดตั้งง่ายใช้เนื้อที่น้อยเพราะมีตัวรับและส่งในตัวเดียวกันแต่มีข้อควรระวังคือ ระยะตรวจจับขึ้นกับสีและความมันของวัตถุเช่น สีดำจะทำให้ระยะตรวจจับลดลงอย่างมาก

1.รูปPhoto Switchแบบสะท้อนวัตถุ (Diffuse – Reflective)

2.แบบสะท้อนแผ่นสะท้อน (Retro – Reflective) ซึ่งจะมีคุณสมบัติมีระยะการตรวจจับประมาณ3 – 10เมตร ใช้งานร่วมกับแผ่นสะท้อน ภาครับและภาคส่งอยู่ในตัวเดียวกัน มีข้อดีคือติดตั้งง่ายมีระยะตรวจจับปานกลาง ระยะการตรวจจับไม่ขึ้นกับสีของวัตถุ แต่มีข้อควรระวังคือต้องมีการใช้งานร่วมกับแผ่นสะท้อนและการติดตั้งแผ่นสะท้อนอาจมีข้อจำกัดจึงควรเลือกชนิดของแผ่นสะท้อนให้เหมาะสม


2.รูปPhoto Switchแบบสะท้อนแผ่นสะท้อน (Retro – Reflective)



3.แยกตัวรับ – ตัวส่ง (Through – Beam) ซึ่งจะมีคุณสมบัติมีระยะการตรวจจับที่ไกลสุดเพราะภาครับและภาคส่งแยกกัน มีข้อดีคือสีและความมันวาวของวัตถุไม่มีผลต่อการทำงานเหมาะสำหรับการตรวจจับระยะที่ไกล ๆ แต่มีข้อควรระวังคือการติดตั้งและการปรับศูนย์ของตัวรับและตัวส่งควรตั้งให้ตรงกันและมีราคาสูงกว่าเพราะต้องใช้ทั้งตัวส่งและตัวรับ

3.รูปPhoto Switchแยกตัวรับ – ตัวส่ง (Through – Beam)


จุดสำคัญอีกอย่างคือ Switching Output/Function Output หรือ การทำงานแบบ Dark On หรือ Light On

คือรูปแบบการทำงานของตัวเซนเซอร์ที่ระบุว่า จะให้เริ่มทำงานและมีสัญญาณเอาต์พุตเมื่อใด เช่น ในสภาวะปกติที่ยังไม่มีวัตถุตัดผ่านแล้ว ตัวรับสามารถรับสัญญาณจากตัวส่งได้เราจะเรียกรูปแบบนี้ว่า Dark On หรือเมื่อมืดแล้วติด ในทางตรงกันข้ามถ้าในสภาวะปกติที่ยังไม่มีวัตถุตัดผ่านแล้วตัวรับไม่สามารถรับสัญญาณจากตัวส่งได้ เราจะเรียกรูปแบบนี้ว่า Light On หรือเมื่อสว่างแล้วติด ซึ่งการใช้งานขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นที่ต้องการ แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่ว่าถ้าเป็นรูปแบบโฟโต้อื่น การทำงานจะเป็นตามภาพประกอบด้านล่างครับ

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับหน้างานอย่างไร สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ TICให้คำแนะนำปรึกษาฟรีครับ






Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0