จะสอบเทียบอุณหภูมิที่เท่าไหร่ดีนะ ?

จะสอบเทียบอุณหภูมิที่เท่าไหร่ดีนะ ?

23 April 2020

เขียนโดย : Product Manager



สวัสดีครับทุกท่าน เป็นคำถามที่ค้างคาใจมาตลอดสำหรับการสอบเทียบอุปกรณ์หรือเครื่องมือวัดทางด้านอุณหภูมิว่าจะเป็นสอบเทียบอุณหภูมิที่เท่าไหร่ยังไงดี.? มันมีมาตรฐานมั้ยว่าต้องสอบเทียบอุณหภูมิที่เท่าไหร่.? หรืออุณหภูมิเท่าไหร่ดีล่ะที่ต้องสอบเทียบ.? งง งงๆ ไม่รู้จะทำยังไงดี

วันนี้เรามีคำตอบ...


เนื่องจากอุณภูมิอาจเป็นตัวสร้างหรือตัวทำลายสิ่งต่างๆได้ ขึ้นอยู่กับระดับความร้อนหรือความเย็นที่ใช้ เช่น ความร้อนสูงทำให้อาหารสุข แต่ถ้าร้อนเกินก็ทำให้ไหม้เสียหาย ความเย็นหรืออุณหภูมิต่ำ ก็ช่วยในการเก็บรักษาอาหารได้ สำหรับในภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม หรือบริการต่างๆ ล้วนแล้วแต่อาศัยหลักของอุณหภูมิในขบวนการแทบทั้งสิ้น โดยใช้เครื่องมือวัดทางด้านอุณหภูมิเป็นตัวชี้วัดสถานะทางด้านอุณหภูมิต่างๆไม่ว่าจะเป็นการผลิต, จัดเก็บ, รักษา, ค้นหา, วิเคราะห์, คุณภาพ, ความปลอดภัย ฯลฯ ดังนั้นอุณหภูมิที่ต้องทำการสอบเทียบ ก็คือ อุณหภูมิที่มีผลต่อขนวนการต่างๆ นั้นเอง เพื่อจะได้ทราบว่าเครื่องมือวัดอุณหภูมิตัวดังกล่าวยังคงวัดค่าอุณหภูมิได้อย่างถูกต้องหรือไม่ อย่างไร และให้ผลการวัดที่เกิดขึ้นเป็นที่เชื่อถือได้














ในการสอบเทียบเครื่องมือวัดทางด้านอุณหภูมิควรบ่งชี้ค่าของอุณหภูมิที่ต้องการทราบความถูกต้องซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งค่าอุณหภูมิ หรือหลายค่าอุณหภูมิก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าในขบวนการนั้นๆ มีอุณหภูมิที่มีผลต่างขบวนการมากน้อยเพียงใด ตัวอย่างเช่น ในขบวนการผลิตน้ำหวาน อาจมีอุณหภูมิที่เกี่ยวข้องในขบวนการผลิตอยู่ 5 ค่าอุณหภูมิ เช่น 95, 100, 105, 110, 120C ซึ่งทั้ง 5 ค่าอุณหภูมิดังกล่าวมีผลต่อคุณภาพ รสชาติ สี กลิ่น เป็นต้น ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสอบเทียบ 5 ค่าอุณหภูมินี้





Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0