เครื่องวัดความเร็วรอบมีกี่ประเภทกันนะ ?

เครื่องวัดความเร็วรอบมีกี่ประเภทกันนะ ?

20 ตุลาคม 2557

เขียนโดย : ฝ่ายขาย สาขาขอนแก่น


สวัสดีค่ะทุกท่านวันนี้เรามารู้จักกับเครื่องวัดความเร็วรอบและประเภทการใช้งานของเครื่องกันค่ะ

เครื่องวัดความเร็วรอบเป็นเครื่องมือวัดความเร็วในการหมุนของเพลาหรือดิสก์ในขณะที่มอเตอร์ หรือเครื่องอื่น ๆ เป็นเครื่องมือวัดความเร็วในการหมุนของเพลาหรือดิสก์ในขณะที่มอเตอร์หรือเครื่องอื่น ๆ ทำงาน อุปกรณ์มักจะแสดงรอบต่อนาที (RPM) บนหน้าปัดอนาล็อก
หรือแสดงผลแบบดิจิตอล

ประวัติ Tachometerครั้งแรกอยู่บนพื้นฐานของการวัดแรงเหวี่ยงคล้ายกับการดำเนินงานของเครื่องปั่นแรงเหวี่ยง ถือว่าวิศวกรชาวเยอรมัน Dietrich Uhlhorn ใช้มันใน การวัดความเร็ว ของเครื่องในปี 1817 ตั้งแต่ปี 1840 มันถูกใช้ในการวัดความเร็วรอบของหัวรถจักร การใช้งานในรถยนต์ รถบรรทุก
รถแทรกเตอร์ และอากาศยาน เครื่องวัดความเร็วรอบ วัดรอบบนรถ เครื่องบินและยานพาหนะอื่น ๆ แสดงอัตราการหมุนของเพลา ข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์และมักจะมีเครื่องหมายแสดงให้เห็นช่วงปลอดภัย
ของความเร็ว การหมุนนี้สามารถช่วยให้ขับในทางเลือกที่เหมาะสมและการตั้งค่าเกียร์สำหรับสภาพการขับขี่ การใช้ความเร็วสูงเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการหล่อลื่นไม่เพียงพอ ทำให้เครื่องร้อน (เกินความสามารถของระบบระบายความร้อน)
เกินความสามารถในการย่อยความเร็วของชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ จึงก่อให้เกิดการสึกหรอมากเกินไป หรือความเสียหายถาวร หรือความล้มเหลวของเครื่องยนต์


เครื่องวัดความเร็วรอบ (Tachometer)โดยทั่วไป จะใช้วิธีการวัดอยู่ 3 ประเภท คือ

1. ทางกล เป็นการใช้เซ็นเซอร์ไปสัมผัสกับชิ้นงานที่กำลังหมุนอยู่โดยตรงเมื่อเซ็นเซอร์หมุน จะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าเกิดขึ้นเป็นสัดส่วนโดยตรงกับความเร็วรอบ นั่นคือ หลักการของเครื่องกำเนิดไฟฟ้านั่นเอง จากนั้นนำแรงดัน ไฟฟ้าไปคำนวณเป็นความเร็วรอบอีกครั้งหนึ่ง


2. ทางไฟฟ้า เป็นการใช้แสงอินฟราเรด ร่วมกับแผ่นสะท้อนแสง กล่าวคือ เราจะต้องนำแผ่นสะท้อนแสงไปติดที่ชิ้นงาน ก่อนที่ชิ้นงานจะหมุน
ขณะที่ชิ้นงานหมุนให้ยิงแสงอินฟราเรดไปที่แผ่นสะท้อนแสง เครื่องมือวัดจะรับแสงที่สะท้อนเข้าที่ตัวเครื่อง


3. แบบวิธี Stroboscopic จะใช้หลักการคือ ถ้าความถี่ของแสงแฟลชเป็นความถี่เดียวกับความเร็วรอบการหมุนแล้ววัตถุจะหยุดนิ่งในสายตาของผู้ที่ทำการวัด ซึ่งความถี่นี้จะเป็นความเร็วรอบของการหมุนนั่นเอง
ซึ่งการวัดวิธีนีมีข้อดีคือไม่ต้องมีการสัมผัสชิ้นงาน ไม่ต้องใช้แผ่นสะท้อนแสงติดที่ชิ้นงาน ก็ทำให้เราสามารถวัดความเร็วรอบ



ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : ภาควชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0