Auto-Tuning คืออะไร ทำไมหาค่า PID ให้เราได้นะ

Auto-Tuning คืออะไร ทำไมหาค่า PID ให้เราได้นะ

27 สิงหาคม 2558

เขียนโดย : แมนรัตน์ รุ่งวัฒนโยธิน

ผู้จัดการฝ่ายขาย



สวัสดีครับ ทุกท่าน
ทุกโรงงานจะมีการใช้ Temperature Contoller หรือที่มักเรียกกันสั้นๆว่า Temp Control เพื่อควบคุมโพรเซสต่างๆ และมีฟังก์ชั่นนึงที่ต้องใช้กันบ่อยๆ คือฟังก์ชั่น Auto-Tuning ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า มันคืออะไร มีหลักการทำงานยังไง ทำไมทำให้ระบบปั่นป่วนอยู่พักนึงแล้วก็หาค่า PID ออกมาให้ได้ วันนี้มาแชร์ให้ฟังครับ

Auto-Tuning เป็นฟังก์ชั่นที่มักมีอยู่ในเครื่องควบคุมชนิดดิจิตอล (ของ TIC มีครบในทุกยี่ห้อที่มีจำหน่ายครับ) ใช้สำหรับคำนวณหาค่า PID ที่เหมาะสมกับโพรเซสโดยอัตโนมัติ เมื่อเริ่มการทำงาน Auto – Tuning เครื่องควบคุมจะทำงานเป็น ON – OFF Control ระยะหนึ่งทำให้ระบบเกิดการแกว่ง(Oscillate) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของโพรเซสว่าช้าหรือเร็ว, มี Overshoot สูงเท่าใด รวมถึงคุณลักษณะอื่นๆ เครื่องควบคุมจะควบคุมในลักษณะ ON – OFF อยู่ประมาณ 3 – 5 Cycle แล้วจึงทำการคำนวณหาค่า PID ออกมา เมื่อเสร็จจึงจะเริ่มควบคุมระบบด้วย PID Control การควบคุมในโพรเซสจึงจะเริ่มนิ่ง (ตลกดีนะครับ ต้องยอมให้มันปั่นป่วนอยู่พักนึงถึงจะได้การควบคุมที่นิ่งกริ๊บออกมาได้)




รูปแสดง การทำ Auto – Tuning

โดยทั่วไปตัวเครื่องควบคุมจะมีไฟแสดงผลขณะที่ทำ Auto – Tuning อยู่ (เพื่อให้รู้ว่า อย่าเพิ่งใส่ชิ้นงานเข้าไปนะ!) และเมื่อทำ Auto – Tuning เสร็จไฟจะแสดงผลจะดับแสดงว่าเข้าสู่การทำงานแบบ PID Control แล้วฟังก์ชั่น Auto – Tuning ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ โดยคำนวณหาค่า PID ออกมาให้โดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทำการคำนวณด้วยตนเอง แต่อย่างไรก็ตาม ในบางโพรเซสที่แปลก ซับซ้อน อาจมีการควบคุมได้ยากมาก ค่า PID ที่คำนวณได้จากการทำ Auto – Tuning ก็อาจไม่สามารถควบคุมให้ระบบมีเสถียรภาพหรือมีผลตอบสนองที่ดีพอได้ จำเป็นที่ผู้ใช้จะต้องทำการปรับแต่งค่า PID เพิ่มเติม (Manual Tuning) เพื่อให้ได้ผลตอบสนองที่ดีที่สุดครับ




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0