วิธีต่อวงจรยืดอายุการใช้งานหน้าคอนแทครีเลย์

วิธีต่อวงจรยืดอายุการใช้งานหน้าคอนแทครีเลย์

2 กันยายน 2558


เรียบเรียงโดย
: มงคล สุภาโอษฐ์

ฝ่ายขายสาขาเชียงใหม่


สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับ Contact Output Relay นั้นการบำรุงรักษาจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเนื่องจากเมื่อใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วหน้าคอนแทคของรีเลย์จะเกิดค่าความต้านทานขึ้น ยิ่งตัดต่อบ่อยๆที่ปริมาณกระแสสูงๆอายุการใช้งานของหน้าคอนแทคของรีเลย์ก็ยิ่งสั้นลง ดังนั้นเวลานำรีเลย์เอาท์พุทไปใช้งานจึงต้องคำนึงถึงกระแสโหลดที่จะต้องนำรีเลย์เอาต์พุทดังกล่าวไปตัดต่อด้วยและข้อควรระวังอย่างยิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการนำเอาท์พุทรีเลย์ยูนิตไปใช้งานในวงจรก็คือในกรณีที่นำไปต่อกับโหลดแบบตัวเหนี่ยวนำ (ขดลวด) ซึ่งในกรณีนี้ในจังหวะหน้าคอนแทคแยกออกจากกันอย่างทันทีทันใด สนามแม่เหล็กในขดลวดจะลดลง ซึ่งจะก่อให้เกิดแรงดันที่เป็นสัดส่วนกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของกระแส และในจังหวะนี้เองจะมีแรงดันตกคร่อมหน้าคอนแทค ซึ่งมีค่าสูงพอที่จะทำลายหน้าคอนแทคได้ในพริบตา


แรงดันที่เกิดขึ้นในขณะที่หน้าคอนแทคแยกออกนี้เราแรกว่าแรงดัน“ทรานเซียนต์” เป็นค่าแรงดันในช่วงระยะเวลาสั้นในตอนเริ่มต้น และเนื่องจากค่าแรงดันนี้อาจสูงมากจนสามารถทำลายหน้าคอนแทคได้ ดังนั้นในกรณีที่โหลดเป็นตัวเหนี่ยวนำ (ขดลวด) ต้องต่อวงจรป้องกันภายนอกเพิ่มเติม ซึ่งมีด้วยกันหลายแบบขึ้นอยู่กับชนิดของแรงดันที่ใช้ในการตัดต่อ
ในการใช้งานรีเลย์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นควรต่อวงจรป้องกันหน้าคอนแทคเข้ากับรีเลย์ เพื่อลด Noise และป้องกันการสร้างกรด Nitric และ carbide ซึงจะเกิดขึ้นขณะที่หน้าคอนแทคเปิดวงจร การใช้วงจรป้องกันจะช่วยลดผลกระทบดังกล่าวได้ ตารางข้างล่างแสดงตัวอย่างการต่อวงจรป้องกัน โปรดจําไว้เสมอว่า เมือใช้รีเลย์ชนิดFully Sealed ตัดโหลดประเภท Inductive เช่นSolenoid valve จะทําให้เกิดการอาร์ค (Arc)ขึ้นที่หน้าคอนแทค ถ้าสภาพแวดล้อมมีความชื้นสูงจะส่งผลทําให้เกิดกรด Nitric ซึงจะทําให้รีเลย์ทํางานผิดปกติได้ ดังนั้นควรใช้อุปกรณ์ลด Surge เพื่อลดปัญหาดังกล่าว

Surge SuppressorsแบบCR typeแบบที่ 1

-ระบบไฟ…สามารถใช้ได้กับไฟ AC และ DC
-คุณลักษณะ…อิมพีแดนซ์ของโหลดต้องน้อยกว่าวงจร RC เมื่อใช้รีเลย์กับแรงดันไฟAC
-การเลือกอุปกรณ์...ค่า C และ R ที่เหมาะสมคือ C = 0.1-0.5 uF ต่อกระแส Switching 1A และR=0.5-1 โอมห์ ต่อแรงดันSwitching 1V อย่างไรก็ตามค่านี้อาจไม่เป็นค่าคงที่ ที่เหมาะสมเสมอไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโหลดและคุณสมบัติของรีเลย์ การเลือก C ควรให้มีค่า dielectric strength 200-300 V ถ้าใช้กับแรงดันไฟ AC และเป็น Capacitor ชนิด AC


Surge SuppressorsแบบCR type แบบที่ 2

-ระบบไฟ…สามารถใช้ได้กับไฟ AC และ DC
-คุณลักษณะ…เวลาในการตัดวงจรจะช้าลงถ้าโหลดเป็น Inductive เช่นSolenoid Valve วงจรนี้ จะใช้งานได้ผลดีถ้าต่อคร่อมโหลดเมือใช้แรงดันเป็น 24-48 Vและต่อคร่อมหน้าคอนแทคถ้าแรงดันเป็น 100-240 V
-การเลือกอุปกรณ์…ค่า C และ R ทีเหมาะสมคือ C = 0.1-0.5 uF ต่อกระแส Switching 1A และR=0.5-1 โอมห์ ต่อแรงดันSwitching 1V อย่างไรก็ตามค่านี้อาจไม่เป็นค่าคงที่ ที่เหมาะสมเสมอไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโหลด และคุณสมบัติของรีเลย์ การเลือก C ควรให้มีค่า dielectric strength 200-300 V ถ้าใช้กับแรงดันไฟ AC และเป็น Capacitor ชนิด AC


Surge Suppressors แบบ Diode type

-ระบบไฟ…สามารถใช้ได้กับไฟ DC ไม่สามารถใช้ได้ กับไฟ AC
-คุณลักษณะ...พลังงานสะสมอยู่ ที่ Coil ของโหลด Inductive จะสร้างเป็นกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน Diode ที่ต่อคร่อมอยู่กับCoil นั้นวงจรนี้จะมีผลทําให้เวลาการตัดวงจรนานกว่าแบบ RC
-การเลือกอุปกรณ์…ควรใช้ Diode ทีมี Reverse breakdown voltage เป็น 10 เท่าของแรงดันใช้งาน


Surge SuppressorsแบบDiode +Zenerdiodetype

-ระบบไฟ…สามารถใช้ได้กับไฟ DC ไม่สามารถใช้ได้ กับไฟ AC
-คุณลักษณะ…วงจรนี้จะทํางานดีกว่าแบบ Diode ในงานบางประเภท แต่เวลาตัดวงจรจะนานมาก
-การเลือกอุปกรณ์... Breakdown voltage ของ Zener diode ควรเท่ากับแรงดันใช้งาน


Surge SuppressorsแบบVaristortype

-ระบบไฟ...สามารถใช้ได้กับไฟ DC และ AC ได้
คุณลักษณะ...วงจรนี้จะป้องกันแรงดันสูงที่เกิดขึนที่หน้าคอนแทคเนื่องจาก Varistor มีคุณสมบัติรักษาแรงดันให้คงที่ วงจรนี้จะใช้งานได้ผลดีถ้าต่อคร่อมโหลดเมื่อใช้แรงดันเป็น24-48V และต่อคร่อมหน้าคอนแทค
ถ้าแรงดันเป็น 100-240 V
-การเลือกอุปกรณ์… Cutoff voltage (Vc) ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขต่อไปนี Contact dielectric strength >Vc > Supply voltage (กรณีไฟ AC ให้คูณ 2 ของค่าที่ได้)

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก: http://automationreview.blogspot.com/2013/10/snubber-circuit-for-relay-contact.html





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0