การสื่อสาร Modbus RTU กับ มิเตอร์ EM21-72D

การสื่อสาร Modbus RTU กับ มิเตอร์ EM21-72D

10 กันยายน 2558


เขียนโดย: ปัญญา พละกลาง

Product Manager CARLO GAVAZZI


สวัสดีครับทุกๆท่าน การสื่อสารข้อมูลนั้นจำเป็นต้องมีการสื่อสัญญาณ การเชื่อมต่อ และที่ขาดไม่ได้เช่นกัน คือภาษาในการสื่อสารหรือทางเทคนิคเรียกว่า โปรโตคอล (Protocol) นั่นเอง มีโปรโตคอลมากมายในระบบงานควบคุมอัตโนมัติและอุตสาหกรรมแต่โปรโตคอลตัวหนึ่งที่ใช้กันมากในงานอุตสาหกรรมและรู้จักกันดีนั่นคือโปรโตคอล Modbus RTU ซึ่งในที่นี้จะกล่าวถึง ตัว Power meter ยี่ห้อ CARLO GAVAZZI จากประเทศ อิตาลี


รูปที่1 : Power meter EM21-72D

เมื่อเราดูจากข้อมูลทางเทคนิคแล้วสามารถใช้โปรแกรม Modscan เพื่อที่จะอ่านค่ามาแสดงหรือเขียนโปรแกรมดึงข้อมูลได้ ตามตาราง Memory Map ในรูปที่ 2



รูปที่ 2: ตารางตำแหน่ง Modbus รุ่น EM21

เราได้เห็นตารางข้อมูล Modbus แล้วนั้น จะลองเปรียบเทียบให้เห็นภาพจากการใช้โปรแกรมระหว่าง EM21Soft และ Modscan จะได้ค่าที่ตรงกันดูได้จากวงกลมสีแดง ซึ่งโปรแกรมนั้นสามารถโหลดได้ฟรี จากเว็บ www.gavazzionline.com

รูปที่ 3 : โปรแกรม Em21soft



รูปที่ 4 : การอ่านข้อมูลโดย Scan ผ่าน โปรแกรม Modscan


จากรายละเอียดเบื้องต้นนั้น โปรแกรม modscan เป็นการอ่านค่าที่อยู่ในตำแหน่ง Address 40001 ซึ่งเก็บค่า แรงดัน ไฟฟ้า VL-N เอาไว้ คือ 2298 V ค่าที่ได้นั้น ตรงกันกับ โปรแกรม Em21Soft ที่แสดงค่า 229.0 V ที่ทางผู้ผลิตเขียนขึ้นและใช้งานจริง ณ ปัจจุบัน หวังว่าทุกท่านพอจะเข้าใจในการใช้ Protocol Modbus RTU มากขึ้น โดยถ้าจะให้มีความเข้าใจยิ่งขึ้นต้องลองศึกษาและ ปฏิบัติด้วยตนเอ







ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0