วาล์วรุ่นที่มี Anti-water hammer คืออะไร?

วาล์วรุ่นที่มี Anti-water hammer คืออะไร?

15 มิถุนายน 2559


เขียนโดย : Product Specialist ASCO & theben


สวัสดีครับ วันนี้ ผมจะมาแนะนำวาล์ว ที่เขียนว่า Anti-water hammer ครับ หลาย ๆ ท่านอาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร วันนี้ ผมจะมาชี้แจงว่า วาล์วรุ่นที่มี Anti-water hammer ต่อท้ายนั้น มีหน้าที่อะไร แล้วทำหน้าที่อย่างไรครับ ก่อนอื่นเรามา ทำความรู้จักก่อนว่า water hammer คืออะไรครับ Water hammer ภาษาไทยเรียกว่า “ค้อนน้ำ” ส่วนตัวผมรู้สึกฟังดูเชย ๆ และไม่สื่อความเท่าที่ควร จึงขอเรียกทับศัพท์ว่า วอเตอร์แฮมเมอร์ แล้วกันนะครับ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณี ที่ของเหลวในเส้นท่อเปลี่ยนแปลงความเร็วอย่างฉับพลัน ทำให้เกิดแรงกระแทกในเส้นท่อ


สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดวอเตอร์แฮมเมอร์ ก็คือมีการเปลี่ยนเเปลงความเร็วของการไหลในท่อ อย่างกระทันหัน เช่น ปิดประตูน้ำอย่างกะทันหัน เป็นต้น เมื่อมีการเปลี่ยนเเปลงความเร็ว ในลักษณะดังกล่าว โมเมนตัมของของเหลวจะถูกเปลี่ยนไปกลายเป็นแรงกระเเทก บนประตูน้ำและผนังของท่อ แรงกระแทกที่เกิดขึ้นถ้าหากมากเกินกว่าความสามารถของท่อจะรับได้ก็จะทำให้ท่อระเบิดหรือทำให้ระบบท่อเเละอุปกรณ์เสียหายอย่าง รุนแรงขึ้นได้ ระดับความเสียหายเนื่องจากวอเตอร์เเฮมเมอร์ ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงและความยืดหยุ่น (EIasticlty) ของท่อ ความเร็วของการไหล อัตราการเปลี่ยนเเปลงความเร็วการไหล ลักษณะการยึดท่อให้อยู่กับที่ และ ระบบป้องกันวอเตอร์แฮมเมอร์ที่ติดตั้งไว้ เป็นต้น

ดังนั้น เราจึงมีโซลินอยด์วาล์ว ที่ป้องกันวอเตอร์แฮมเมอร์ (Anti-Water hammer) มาแนะนำครับ

การใช้วาล์วประเภทนี้ ป้องกันไม่ให้วอเตอร์แฮมเมอร์ที่เกิดขึ้นมีความรุนเเรงมากจนทำความเสียหายให้แก่ระบบ คือการ เพิ่มระยะในการปิดประตูน้ำ หรือเปลี่ยนแปลงความเร็วโดยใช้เวลาให้มากกว่าเวลาวิกฤติ (Critical Time) มาก ๆ แล้วเมื่อใดที่ควรใช้วาล์วประเภทนี้ ในระบบท่อส่งน้ำที่มีความยาวมากและมีความลาดเทสูงขึ้นจากปั๊มหรือท่อไม่ยาวมาก แต่มีความลาดเทจากปั๊มชันมาก การติดตั้งวาล์วประเภทไม่ปิดกระ ทันหัน (Slow Closing) ซึ่งออกแบบให้ปิดเมื่อความเร็วเป็นศูนย์ คือไม่เปิดโอกาสให้น้ำในท่อไหลย้อนกลับมาก็ จะช่วยลดวอเตอร์แฮมเมอร์ลงได้

สินค้าของ TIC ยี่ห้อ ASCO ก็มีวาล์วประเภทนี้ เช่น E290 Series หรือ Redhat 8221 Series เป็นต้น หากสงสัยเพิ่มเติมสามารถเรียกใช้บริการ TIC ได้ตลอดครับ






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0