Photo sensor แบบ background suppression คือ อะไรกันนะ?

Photo sensor แบบ background suppression คือ อะไรกันนะ?

7 ธันวาคม 2559

Photo sensor แบบ background suppression คือ อะไรกันนะ?



เรียบเรียงโดย : รัตนพงษ์ ชีถนอม

Product Manager GARLO GAVAZZI


สวัสดีทุกท่านครับ ไม่แน่ใจว่าบางท่านจะเคยได้ยินชื่อตัว Photo sensor แบบ background suppression กันหรือเปล่า มันคืออะไรกันนะ? วันนี้มีคำตอบมาฝากครับ โฟโต้เซนเซอร์แบบ Background Suppression เป็นโฟโต้เซนเซอร์ที่ทำงานแบบ Diffuse reflective คือ ทำงานแบบสะท้อนวัตถุ แต่โฟโต้เซนเซอร์แบบ Background Suppression

จะสามารถแยกความแตกต่างระหว่างวัตถุกับพื้นหลังได้ ในกรณีที่วัตถุอยู่ใกล้พื้นหลังหรือวัตถุมีลักษณะพื้นผิวที่เหมือนกับพื้นหลังมาก จนทำให้ตัวเซนเซอร์แบบ Diffuse reflective
ธรรมตรวจจับพื้นหลังไปด้วย จึงทำให้เซนเซอร์ทำงานตลอดเวลาไม่ว่าจะมีวัตถุหรือไม่
ยกตัวอย่างสินค้าของ Carlo Gavazzi จากอิตาลี ทาง Carlo Gavazzi ได้พัฒนาสร้างโฟโต้เซนเซอร์แบบ Background Suppression ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้ โดยการออกแบบให้มีภาครับแสงสองชุด โดยให้แต่ละชุดรับแสง
สะท้อนจากวัตถุที่อยู่ในระยะห่างที่ต่างกัน เมื่อเราติดตั้งตัวเซนเซอร์เราจะต้องปรับจูนระยะตรวจจับให้เซนเซอร์จดจำระดับของแสงที่สะท้อนจากตำแหน่งของวัตถุและตำแหน่งของ
พื้นหลัง จากนั้นตัวเซนเซอร์ก็จะสามารถแยกระยะตรวจจับของวัตถุกับพื้นหลังได้อย่างแม่นยำ

การใช้โฟโต้เซนเซอร์แบบ background suppression จะช่วยให้เราสามารถใช้งานโฟโต้เซนเซอร์ที่ติดตั้งในพื้นที่แคบๆได้อย่างง่ายดาย และไม่ทำให้โฟโต้เซนเซอร์ตรวจจับพื้นหลัง

ได้ยกตัวอย่างสินค้าที่มีฟังก์ชั่นนี้ ได้แก่ รุ่น PD30-CNB-15NPRT, PD32CNB-12PPT เป็นต้นครับ หากท่านใดสนใจติดต่อขอยืมสินค้าไปทดลองที่หน้างานได้นะครับ มีพนักงานขายหรือพนักงานส่งของไปส่งให้ถึงที่ครับ


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : www.machinedesign.com/sensors/understanding-background-suppression-sensors





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0