การประยุกต์ใช้งานหัว Sensor Fiber Optic มาตรวจจับวัตถุผ่านหลอดใส

การประยุกต์ใช้งานหัว Sensor Fiber Optic มาตรวจจับวัตถุผ่านหลอดใส

24 กันยายน 2559



เขียนโดย : อณวรรธ เรืองอร่าม


ฝ่ายขายสาขาชลบุรี


สวัสดีทุกท่านครับ วันนี้จะมาแนะนำการประยุกต์ใช้งานหัว Sensor Fiber Optic ที่ต่างจากที่ใช้งานกันปกติกันครับ โดยปกติ Sensor Fiber Optic จะตรวจจับวัตถุได้ ต้องไม่มีอะไรมาขวางกั้นตรงกลาง แต่ในที่นี้ จะทดลองนำมาตรวจจับวัตถุที่วิ่งผ่านหลอดใส คือมีหลอดใสกั้นอยู่ตรงกลาง ทำอย่างไรมาติดตามดูกันครับ

ขอยกตัวอย่าง Fiber Optic ของ Carlo Gavazzi จากอิตาลีนะครับ โดยนำ EF1801-NPAS ที่เป็นตัว Drive ต่อร่วมกับ FPD08-SCS-200 ที่เป็นหัว Sensor โดยจะทดลองให้ตรวจจับลูกปิงปองผ่านหลอดใส






ตามรูปที่ 1 เมื่อไม่มีลูกปิงปองตรงหัว FPD08-SCS-200 (หัว Sensor Fiber Optic ) เอาท์พุทของ EF1801-NPAS ไม่ทำงาน ไฟสีเขียวที่กล่อง TEST PROX ก็จะไม่ติด แสดงว่า FPD08-SCS-200 (หัว Sensor Fiber Optic ) นั้นสามารถยิงทะลุผ่านหลอดใสไปได้ (ต้องปรับที่ระยะตรวจจับให้สามารถยิงทะลุผ่านไปให้ได้ เพราะหากไฟสีเขียวติดตั้งแต่ตอนนี้ แสดงว่า Sensor จับเจอหลอดใสครับ)


ตามรูปที่ 2 เมื่อลูกปิงปองตกลงมาถึง FPD08-SCS-200 (หัว Sensor Fiber Optic) สามารถตรวจจับลูกปิงปองได้ (ทำให้ไฟสีเขียวที่กล่อง TEST PROX จะติด) แสดงว่าสามารถทำงานได้จริงอย่างสมบูรณ์

หมายเหตุ สามารถตรวจจับได้เฉพาะของแข็งเท่านั้นนะครับ ไม่สามารถเปลี่ยนจากลูกปิงปองเป็นน้ำได้ ตัวอย่างหน้างานที่ TIC ใช้จริง นำไปตรวจจับลูกลอยที่อยู่ใน SIGHT GLASS เหมาะกับงานท่อใสที่มีขนาดเล็กๆนะครับ






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0