โซลีนอยด์วาล์วแบบ Direct , Pilot และ Piston Valve ต่างกันอย่างไร?

โซลีนอยด์วาล์วแบบ Direct , Pilot และ Piston Valve ต่างกันอย่างไร?

25 ตุลาคม 2559

เขียนโดย : Product Manager



สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะมานำเสนอเกี่ยวกับการทำงานของวาล์วประเภทต่างๆครับ อย่างที่ทุกคนทราบว่า โซลีนอยด์วาล์วโดยทั่วไปที่เรารู้จักกันนั้น มีทั้ง แบบ Direct , Pilot และ PistonValve วันนี้ผมจะมาบอก ลักษณะ การทำงาน ของวาล์วแบบต่างๆ ว่าทำงานอย่างไรครับ

1. Direct operate
- จะเปิด/ปิดโดยตรงเมื่อจ่ายไฟ วาล์วจะเปิด/ปิดโดยอาศัยแรงจากคอยล์อย่างเดียวครับ วาล์วประเภทนี้จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก ควรเลือกใช้วาล์วประเภทนี้ กับระบบที่ ไม่มีการเพิ่มแรงดันของของไหลในระบบครับ ยกตัวอย่างของ TIC ยี่ห้อ Asco เป็นรุ่น SCG 256 Series ครับ เช่น ใช้เปิด/ปิด ท่อน้ำทั่วไป หรือ ลมต่างๆ ที่ท่อมีขนาด 1หุน-2หุน (1/8"-1/4") เป็นต้น



2. Pilot operate
- จะเปิด/ปิด โดยอาศัยความต่างของแรงดัน คือ เมื่อจ่ายไฟจะเกิดการ Pilot ของเหลว ที่อยู่ ด้านบนของแผ่นไดอะแฟรม ทำให้เกิดความต่างของแรงดันด้านบนแผ่นได้อะแฟรมกับความดันของไหลที่ไหลเข้า ทำให้แผ่นไดอะแฟรมยกขึ้น วาล์วประเภทนี้จะมีขนาด 3/8" ขึ้นไปครับ ยกตัวอย่างของ TIC ยี่ห้อ Asco เป็นรุ่น SCG 238 Series ครับ

ตัวอย่าง ใช้ต่อกับระบบ เปิด/ปิด ของปั๊มน้ำไหลเข้าแท๊ํงค์ ท่อขนาด 3 หุน ขึ้นไป (3/8") เป็นต้น


3. Piston valves

- เป็นวาล์ว ควบคุมการเปิด/ปิด ด้วยลม การตัดต่อจะเร็วกว่าวาล์วแบบใช้ไฟฟ้ามาก เหมาะกับงานที่มีความเสี่ยงต่อการระเบิด โดยลักษณะการทำงานของ Piston valves นั้น จะปิดด้วยสปริง และจะเปิดโดยแรงดันลมที่ ใช้ควบคุม มีทั้งแบบ above disc (ไหลจากบนลงล่าง) และ under disc (ไหลจากล่างขึ้นบน) ครับ ยกตัวอย่างของ TIC ยี่ห้อ Asco เป็นรุ่น E290 Series ครับ

ตัวอย่าง ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดประกายไฟ เช่น โรงกลั่นน้ำมัน เป็นต้น

หากเราทราบความแตกต่างในการทำงานของวาลว์แต่ละประเภท จะทำให้เราเลือกใช้ได้ดีและเหมาะสมกับหน้างานมากขึ้น สำคัญที่สุดก็คือจะยืดอายุการใช้งานและต้นทุนให้เราได้ไม่น้อยเลยนะครับ หากสงสัยประการใดเรียกใช้บริการ TIC ได้ตลอดครับ




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0