ทำไมควร Balance Phase ให้แต่ละเฟสใช้ไฟใกล้เคียงกัน?

ทำไมควร Balance Phase ให้แต่ละเฟสใช้ไฟใกล้เคียงกัน?

17 ธันวาคม 2559


เรียบเรียงโดย : Product Manager

สวัสดีทุกท่านครับ TIP วันนี้ จะกล่าวถึงการวัด Balance Phase (ความสมดุลย์เฟส) เพื่อตรวจสอบว่าแต่ละเฟสใช้ไฟใกล้เคียงกันหรือไม่ ต่างกันมากน้อยขนาดไหน เพราะระบบที่ไม่จัดการให้ระบบมีความสมดุลย์ จะมีการดึงพลังงานจากเฟสใดเฟสหนึ่งไปใช้มากเกินไป จะทำให้ระบบเกิดความสูญเสียในเฟสใดเฟสหนึ่งมากกว่าปกติ อาจมีการทริปของเซอร์กิจเบรคเกอร์อยู่บ่อยๆ เมื่อคิดค่าไฟออกมา จะสิ้นเปลืองกว่าระบบที่มีการจัดการสมดุลย์ของเฟสที่ดีกว่า ทั้งๆที่ใช้พลังงานเท่ากันนะครับ จึงควรมีการตรวจสอบจุดนี้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งหลายคนมักมองข้ามกันไปครับ

วันนี้จึงขอยกตัวอย่างการตรวจสอบจริง โดยใช้เครื่อง Power Analyzer ในการวัด Balance Phase (ความสมดุลย์เฟส) ของ Chauvin Arnoux ยกตัวอย่างเครื่องรุ่น CA-8331 , CA-8333 , CA-8336 มีฟังก์ชั่นที่สามารถวัด Balance Phase ได้ทั้งกระแสและ แรงดัง สามารถแสดงค่าตัวเลข Unbalance ออกมาเป็นเปอร์เซนต์ได้เลย ตามมาตฐานค่าความ Unbalance ในระบบ ไม่ควรเกิน 10% ก็จะทำให้ง่ายเวลาอ่านค่าแล้วแปลผลได้เลย ไม่ต้องแปลหรือคำนวณใดๆอีก (แต่สำหรับรุ่นใดที่หน่วยไม่เป็น % มาให้ ก็แค่เอาผลต่างไปหารให้เป็น % ก็ได้ผลเหมือนกันครับ แค่เพิ่มขั้นตอนขึ้นหน่อยเท่านั้นเอง)

และเทคนิคที่ควรทราบอีกประการ คือ เมื่อพบว่าค่า Unbalance ของแรงดันอยู่ที่ 100% แสดงว่ามีการวัด ค่ากระแสและแรงดันไม่ตรงเฟสกัน แก้ไขโดยให้ตรวจสอบว่า คีมปากจระเข้คีบวัดแรงดัน เฟส 1 , 2 , 3 ตรง กับเฟส 1 , 2 , 3 ที่แคลมป์วัดกระแสคล้องอยู่ หรือไม่ เมื่อสลับให้แคลมป์วัดกระแสและคีมวัดแรงดัน ตรงเฟสกัน ค่า Unbalance ของแรงดันจะแสดง ได้ตามปกติ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่อง Power Analyzer ไม่มากก็น้อยครับ อย่างไรหากยังไม่มีเครื่องมือ หรือมีแล้วแต่ยังใช้ไม่เป็น เรียกใช้บริการ TIC ได้ตลอดนะครับ











ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0