การใช้ Transducer กับ Energy Meter ที่ไม่มีหน้าจอแสดงผล

การใช้ Transducer กับ Energy Meter ที่ไม่มีหน้าจอแสดงผล

20 มกราคม 2560


เขียนโดย : ปัญญา พละกลาง


Product Manager CARLO GAVAZZI



สวัสดีครับทุกท่าน หลายท่านอาจจะมีความสงสัยอยู่บ้างกับคำว่า “ Transducer” นั้น คือ อะไร Transducer หมายถึง การเปลี่ยนสัญญาณจากรูปแบบหนึ่งไปเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง นั่นเอง ครับ ถ้าเอาชื่อนี้มาใส่ใน Power meter ก็จะเรียกว่า “compact Power Transducer” หรือนึกภาพง่ายๆว่า Power meterแบบไม่มีหน้าจอ ยกตัวอย่างรุ่น CPT-DIN-Series ของ Carlo Gavazzi ดังรูปครับ

รุ่น CPT-DIN-Series


ในที่นี้เราจะกล่าวถึง Transducer ของ ยี่ห้อ CARLO GAVAZZI ซึ่ง ทำหน้าที่แปลงสัญญาณทางไฟฟ้าเป็นสัญญาณมาตรฐานไฟฟ้า คือ 4-20mA และ 0-10VDC ได้สูงสุดถึง 3 ช่องสัญญาณในตัวเดียว เป็นต้น โดยมิเตอร์ตัวนี้จะทำหน้าแปลงค่าทางไฟฟ้าในตารางด้านล่างให้เป็น สัญญาณไฟฟ้ามาตรฐาน



การตั้งค่าเพื่อจะเลือกใช้ พารามิเตอร์ทางไฟฟ้าตัวไหนให้ออก 4-20mA นั้นต้องใช้Software ที่ชื่อว่า “ CptAsoft ” ในการ Set-up โดยจะต้องต่อเข้ามิเตอร์เข้ากับคอมพิวเตอร์ ผ่าน configuration Port RJ12 อย่าลืม ตั้ง Baud-rate ไว้ที่ 4,800 บิตต่อวินาที นะครับ





รูป configuration Port RJ12




รูปลักษณะของ โปรแกรม CptAsoft
เมื่อเราเปิดโปรแกรมได้ แล้วทำการ config ค่าเพื่อให้ค่ากระแส 0-20mADC แอนาลอก ออกตามแรงดัน 0-250VAC ถ้าอยากได้เป็นสัญญาณ 4-20mADC ก็เพียงแค่เปลี่ยนเปอร์เซ็นต์ของ min.output value = 20%และ max.output value = 100% เท่านั้นครับ




รูปการ set ค่า แอนาลอก ให้สัญญาณ 4-20mADC ออกตามแรงดัน


หลังจาก config ค่าต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้วต้องกด End เพื่อบันทึกค่าด้วยนะครับ

คงไม่ยากเกินไปใช่ไหมครับ แต่อย่างไรทาง TIC มีทีมงานที่ดูแลด้านนี้อยู่แล้วนะครับ พร้อมเข้าไปติดตั้งและเซ็ทค่าต่างๆให้ที่หน้างานได้เลยทั่วประเทศครับ







Ti



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0