ระหว่าง Transducer และ Transmitter มีความแตกต่างกันอย่างไรนะ ?

ระหว่าง Transducer และ Transmitter มีความแตกต่างกันอย่างไรนะ ?

6 เมษายน 2563

เขียนโดย : ฝ่ายจัดซื้อ



สวัสดีค่ะทุกท่าน หลายคนคงสงสัยไม่น้อยเลยว่า ระหว่าง Transducer และ Transmitter มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ เรามาไขข้อสงสัยกันเลยนะคะมาเริ่มด้วยคำว่า Sensor ก่อนเลยค่ะ

เซนเซอร์ (Sensor) เป็นอุปกรณ์ตรวจจับการเปลี่ยนแปลง ที่สามารถรับรู้และบ่งบอกสถานะ ปริมาณในการวัดของอุปกรณ์เหล่านั้นได้ เช่น ค่าอุณหภูมิ (Temperature), ความชื้น (Humidity), ปริมาณอัตราการไหล (Flow Rates), ตำแหน่ง (Linear Displacement), ความดัน (Pressure) และยังมีเซนเซอร์แบบอื่นเพื่อบ่งบอกสถานะทำงาน เช่น สถานะ ON-OFF เป็นต้น


มาต่อกันด้วย Transducer กันเลย Transducer ทำหน้าที่ เปลี่ยนแปลงพลังงานจากรูปแบบหนึ่งไปเป็นพลังงานอีกรูปแบบหนึ่ง เช่น อุณหภูมิ (Temp), ความชื้น (Humidity), แรงกด (Pressure), อากาศ (Air), อัตราการไหล (Flow Rates), แรงตึงเครียด (Strain) ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปเป็นพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น แรงดันไฟฟ้า (Voltage), กระแสไฟฟ้า (Current), ความร้อน (Thermal), แสงสว่าง (Light), ความต้านทาน (Resistance) เช่นตัวอย่างดังต่อไปนี้ค่ะ

มาดู Transmitter กันบ้าง Transmitterคือ ตัวที่ทำหน้าที่ในการแปลงสัญญาณจากอุปกรณ์เครื่องมือวัดต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิ ความชื้น แรงดันให้เป็นสัญญาณอนาล็อกมาตรฐาน ที่มีสัญญาณทางด้านเอาต์พุต เช่น 0-10 Vdc, 4-20mA เป็นต้น



ยกตัวอย่างเช่น


สรุปแล้วนั้น
- อุปกรณ์ทุกตัวที่เป็นเซนเซอร์ก็คือ Transducer นั่นเอง
- แต่... Transmitter คือตัวแปลงค่าต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิ, ความชื้น, แรงดัน, ระดับน้ำ, แรงกด และนำสัญญาณที่ได้ผ่านวงจรทางไฟฟ้ามาเพื่อแปลงเป็นสัญญาณอนาล็อกมาตรฐานเพื่อมาใช้ในการวัดและควบคุมกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมค่ะ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0