ความแตกต่างระหว่างจอแบบ Resistive Film กับ จอแบบ Capacitive Film

ความแตกต่างระหว่างจอแบบ Resistive Film กับ จอแบบ Capacitive Film

29 มิถุนายน 2563


เรียบเรียงโดย : วีรยุทธ อุดสม

ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี

สวัสดีทุกท่านครับ วันนี้ขอมาแนะนำเรื่องหน้าจอทัชสกรีน ปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบครับ แต่ที่นิยมใช้ในเครื่อง PDA Phone ยุคนี้ก็จะมีอยู่สองแบบคือ Resistive กับ Capacitive ยกตัวอย่างสเปคของยี่ห้อ Proface ก็จะมีรายละเอียดดังรูป เป็นสเปคแบบ Resistive Flim


1.หน้าจอแบบ Resistive
ถือว่าเป็นแบบที่ประหยัดและเหมาะกับการใช้งานประเภทต่างๆทางด้านงานควบคุมด้านอุตสาหกรรม รวมทั้งใช้ในอุปกรณ์พกพาอย่าง PDA,Mobile เป็นต้น Touch Screen แบบ Resistive จะประกอบด้วยเลเยอร์ด้านบนที่ยืดหยุ่นและเลเยอร์ด้านล่างที่อยู่บนพื้นแข็งคั่นระหว่างสองเลเยอร์ด้วยเม็ดฉนวนซึ่งทำหน้าที่แยก ไม่ให้ด้านในของสองเลเยอร์นี้สัมผัสกัน เพราะด้านในของสองเลเยอร์นี้จะเคลือบด้วยสารตัวนำไฟฟ้า และเมื่อเรากดที่ Touch Screen ทำให้วงจรสองเลเยอร์นี้ต่อ ถึงกัน เมื่อคำนวณตามกระแส แนวตั้งและแนวนอนก็จะจำได้ตำแหน่งที่สัมผัสบนหน้าจอ ดังรูป


2.หน้าจอแบบ Capacitive

มีคุณสมบัติที่โดดเด่นทั้งความทนทานและโปร่งแสง มักเป็นที่นิยมใน Application ประเภทเกมส์ ตู้ATM และ POS โครงสร้างของTouch Screen แบบ Capacitive ประกอบด้วยแผ่นแก้วเคลือบผิวอ็อกไซด์ของโลหะแบบโปร่งแสง ผู้ใช้งานต้องใช้นิ้วมือเปล่าๆสัมผัสที่จอเพื่อดึงกระแสจากแต่ละมุม ที่ให้แรงดันตกลงจากนั้นแผงควบคุมก็จะคำนวณเป็นตำแหน่งที่สัมผัสได้


สรุปคือ หน้าจอแบบ Resistive คือราคาไม่แพง ใช้อะไรสัมผัสก็ได้ หน้าจอจะนิ่มกดแล้วสามารถบุ๋มได้ กินไฟน้อยกว่า ส่วน หน้าจอแบบ Capacitive ราคาแพงกว่า ทนทานมากกว่า หน้าจอคมชัดกว่า และตอบสนองการสั่งงานได้ดีกว่าครับ
ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิง www.neutron.rmutphysics.com





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0