การแก้ปัญหาการต่อสายเทอร์โมคัปเปิลระยะไกลๆ

การแก้ปัญหาการต่อสายเทอร์โมคัปเปิลระยะไกลๆ

24 กุมภาพันธ์ 2563


เขียนโดย : อดิศร แซ่ฉั่ว
ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่


สวัสดีครับทุกท่าน หลายๆครั้งมักมีคำถามเกี่ยวกับระยะทางในการต่อสายเทอร์โมคัปเปิลซึ่งจริงๆแล้วปัจจัยที่มีผลต่อระยะทางว่าได้ไกลหรือใกล้นั้นจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักๆคือ ปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน

- ปัจจัยภายใน ได้แก่ ความต้านทานภายในสายเทอร์โมคัปเปิลเองซึ่งจะแปรผันตามความยาวสายและและเส้นผ่านศูนย์กลางของสายซึ่งปกติต้องมีความต้านทานรวมไม่เกิน100โอห์มเพื่อป้องกันการลดทอนแรงดัน

- ปัจจัยภายนอก ได้แก่การถูกรบกวนจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้าภายนอกซึ่งต้นกำเนิดสนามแม่เหล็กไฟฟ้าได้แก่ สายไฟขนาดใหญ่ มอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในโรงงานอุตสาหกรรม

ซึ่งถ้าเราใช้สายThermocouple Extension Wires ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.813mm. ต่อระหว่างหัววัดอุณหภูมิกับจอแสดงผลยาวเกิน30m. ก็สามารถใช้งานได้แบบไม่มีปัญหาใดๆแต่ก็ขึ้นกับปัจจัยเบื้องต้นที่กล่าวมาแล้วด้วย แต่สำหรับงานที่ต้องใช้ในระยะทางไกลๆเช่นเกิน100เมตรขึ้นไปหรือความต้านทานในสายมีค่ามากกว่า100โอห์มก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการลดทอนของสัญญาณหรือโดนรบกวนจากสนามแม่เหล็กในการติดตั้ง การแก้ปัญหาการต่อสายเทอร์โมคัปเปิลอาจจำเป็นต้องแปลงสัญญาณจากสัญญาณเทอร์โมคัปเปิลไปเป็นสัญญาณมาตฐานทางไฟฟ้าเช่น สัญญาณ 4-20mA.ซึ่งจะทำให้ส่งผ่านสายสัญญาณทั่วๆไปได้ไกลกว่า โดยตัวแปลงสัญญาณนี้เรียกว่า Temperature Transmitterรุ่นTS323 แบบติดตั้งในหัวโหลก In Head Transmitterซึ่งสามารถแปลงสัญญาณเทอร์โมคัปเปิลได้ทุกๆชนิดรวมทั้งRTDด้วย และระบุเลือกช่วงใช้งานของอุณหภูมิได้เลยตามแต่หน้างานที่ใช้นั้นๆ (โดยการโปรแกรมก่อนใช้งาน) ว่าให้เอาต์พุตออกในช่วงอุณหภูมิใดๆได้เลยเช่น 0-500 C เอาต์พุต 4-20mA. เป็นต้นและสัญญาณเอาต์พุตที่ได้นี้อาจจะเอาไปใช้งานกับ PLC,Module Inputอื่นๆที่รับสัญญาณมาตรฐาน 4-20mA.ได้





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0