Pressure Sensor ในงานอุตสาหกรรมมีกี่แบบ ?

Pressure Sensor ในงานอุตสาหกรรมมีกี่แบบ ?

16 March 2022


เขียนโดย : ชาญชัย เรียนแจ้ง

Product manager



สวัสดีครับทุกคน Product Tips ขอนำเสนอประเภทของ Pressure Sensor เพื่อให้พวกเรานำไปใช้สื่อสารกันได้อย่างถูกต้องครับ

ประเภทที่ 1 Pressure Gauge (เกจวัดแรงดัน) เป็นอุปกรณ์วัดหรืออ่านค่าแรงดันก๊าซ ของเหลว ไอน้ำ มีทั้งแบบ Digital และ Analog ซึ่งมีหลายประเภทเช่น General pressure gauge ,Vacuum gauge ,Compound gauge ข้อดีคือ ราคาถูก หาซื้อง่าย แต่รับแรงสั่นสะเทือนสูงๆไม่ได้



ประเภทที่ 2 Pressure Transmitter เป็นอุปกรณ์ที่แปลงค่าแรงดันเป็นสัญญาณด้านเอาต์พุตเป็นแบบอนาล็อคพื้นฐาน เช่น 4-20mA ,0-10VDC ,1-5VDC เป็นต้น สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งนี้การเลือกใช้งานต้องคำนึงถึงการออกสายสัญญาณว่าเป็นปลั๊กประเภทใด หรือเป็นสายไฟ รวมถึงการเลือกอุปกรณ์เพื่อแสดงค่าก็สำคัญเช่นกัน


ประเภทที่ 3 Pressure Switch เป็นอุปกรณ์ควบคุมระบบแรงดันเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสูงสุดต่ำสุดจากเกณฑ์ที่ตั้งไว้(Set Point) และส่งเอาต์พุตออกไปเพื่อควบคุมการเปิด/ปิด ซึ่ง Pressure Switch รุ่นใหม่ๆ จะมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลเพื่อการตั้งค่าการทำงาน รวมถึงการเปลี่ยนหน่วยวัดความดัน และเอาต์พุตอนาล็อคให้เลือกใช้งานแบบครบๆอีกด้วย


การเลือกใช้อุปกรณ์วัดความดันมีเทคนิคการเลือกใช้ที่สำคัญเช่น วัดก๊าซหรือของเหลวชนิดใด ช่วงแรงดันที่ใช้งาน เกลียวติดตั้ง เอาต์พุตเพื่อนำไปควบคุมระบบ
ดังนั้นการรู้จักประเภทของ Pressure Sensor จะทำให้การเลือกรุ่นสินค้าถูกต้องยิ่งขึ้น

"สินค้าเซนเซอร์ปรึกษาได้ตลอด มีคำตอบให้เสมอ"






Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0