ท่อสแตนเลสแท้แม่เหล็กดูดไม่ติดจริงหรือ ?

ท่อสแตนเลสแท้แม่เหล็กดูดไม่ติดจริงหรือ ?

3 May 2018


เรียบเรียงโดย :
Product Manager SHIMAX




สวัสดีครับทุกคน เคยสงสัยไหมครับว่าท่อสแตนเลสที่นำมาผลิตฮีตเตอร์เป็นท่อสแตนเลสจริง ๆ แต่ทำไมเอาแม่เหล็กมาลองดูดแล้วมันดูดติดท่อได้ ถ้าเป็นท่อสแตนเลสจริง ๆ แม่เหล็กต้องดูดไม่ติด วันนี้ผมมีคำตอบมาฝากทุกคน ลองตามมาดูกันเลยครับ

สแตนเลส หรือเหล็กกล้าไร้สนิมนั้นเกิดจากการนำเหล็กกับโครเมี่ยมมาผสมกัน และอาจมีแร่ธาตุอื่น ๆ เป็นส่วนผสมตามความต้องการของการใช้งานสามารถแบ่งเป็นเกรดต่าง ๆได้อีกมากจะขอยกตัวอย่างมาสัก 2 ชนิดละกันครับ
- สแตนเลสเกรด 300 (มีเลข 3 นำหน้า เช่น 304, 310, 316 เป็นต้น) จะมีนิเกิ้ลผสมอยู่ทำให้มีคุณสมบัติง่ายต่อการปั้มขึ้นรูป และแม่เหล็กจะดูดไม่ติด
- สแตนเลสเกรด 400 (มีเลข 4 นำหน้า เช่น 409, 420, 444 เป็นต้น) จะไม่มีนิเกิ้ลผสมอยู่ทำให้สแตนเลสเกรด 400 นี้แม่เหล็กสามารถดูดติดได้

แต่ในปัจจุบันมีการผสมธาตุอื่น ๆ ลงไปให้เหมาะสมกับการใช้งานมากขึ้น หลากหลายขึ้น จึงทำให้แม่เหล็กดูดติดได้ทำให้สแตนเลสแท้ (บางเกรด) แม่เหล็กก็สามารถดูดติดได้เช่นกัน

จากข้อมูลเบื้องต้นที่กล่าวมานี้ เราลองมาดูซิว่าท่อสแตนเลสที่โรงงานเรานำมาผลิตฮีตเตอร์นั้นแม่เหล็กสามรถดูดติดได้หรือไม่ ?

ท่อสแตนเลส 304




ท่อสแตนเลส 316




ครีบฮีตเตอร์


เอ๊ะ!...แล้วทำไมแม่เหล็กมันดูดติดท่อได้ละ ?

เป็นเรื่องจริงครับ! แม่เหล็กดูดติดต่อจริง ๆ ด้วยซิ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าข้างในท่อมันมีลวดฮีตเตอร์ยังไงละ แต่มันไม่ได้ดูดแรงแบบเกาะแน่นเหมือนดูดกับเหล็กอะไรนะ แค่รู้สึกว่าแม่เหล็กมันดูดกับท่อได้จริง ๆ แค่นั้นเองตามรูปด้านล่างนี้เลยครับ



เป็นยังไงบ้างกันครับ คำตอบที่นำมาฝากวันนี้พอจะทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจและหายสงสัยเกี่ยวกับท่อสแตนเลสที่นำมาผลิตฮีตเตอร์ได้ไหมครับ หากมีข้อสงสัยประการใด สอบถามเข้ามาทาง TIC ให้คำปรึกษาพร้อมคำแนะนำ ฟรีไม่มีค่าบริการใด ๆ ครับ




Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0