ประเภทของฮีตเตอร์ และ ลักษณะการใช้งาน

ประเภทของฮีตเตอร์ และ ลักษณะการใช้งาน

21 February 2023


ณัฐวุฒิ ยอดหงษ์
ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี



- เซรามิคฮีตเตอร์


คือฮีตเตอร์ที่ให้ความร้อนได้สูง และ ต่อเนื่องเหมาะสำหรับเครื่องฉีดพลาสติก ที่ต้องการใช้อุณภูมิสูง และ ใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ โครงสร้างทำจากเซรามิค อายุการใช้งานนาน ปลอดภัย สามารถกำหนดขนาดได้ตามความต้องการ และ สามารถให้อุณภูมิระดับปานกลางจนถึงสูง เนื่องจากเซรามิคเป็นตัวนำความร้อน และ ยังเป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดีอีกด้วย ฮีทเตอร์เซรามิคสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งกลม และ แบบแผ่น ซึ่งเหมาะกับงานประเภทอุตสาหกรรมพลาสติก งานแม่พิมพ์ และ อุตสาหกรรมผลิตยางทุกชนิด เซรามิคยังให้ความร้อนต่อเนื่องได้เป็นเวลานาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และ ปลอดภัย และ ยังสามารถใช้ให้ความร้อนกับของเหลวที่อยู่ในท่อ ใช้ให้ความร้อนกับท่อ หรือ ถังรูปทรงกระบอกโดยรัดจากภายนอก เช่น งานฉีดพลาสติก หรือ ต้มน้ำ เลือกการต่อไฟได้ทั้งออกสาย ขั้วน๊อต และ ปลั๊ก

- ฮีตเตอร์แท่ง


คือฮีตเตอร์ที่ใช้ในการอุ่น และ ให้ความร้อนให้แก่แม่พิมพ์, ชิ้นงานเหล็ก, หัวพ่นกาว, เครื่องพิมพ์ทอง, เครื่องรีดถุงพลาสติก นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใส่เกลียว เพื่อต้มน้ำเคมีกาวในท่อ หรือ ถาดได้ฮีทเตอร์แท่งแบ่งเป็น 2 ชนิด
- ฮีทเตอร์แท่งแบบไฮเดนมักใช้กับงานที่ไม่ร้อนเกิน 350°C
- ฮีทเตอร์แท่งแบบโลเดนใช้กับงานที่ไม่ควรร้อนเกิน 150°C


- ฮีตเตอร์จุ่ม หรือ ฮีตเตอร์ต้มน้ำ


คือฮีตเตอร์ที่ใช้ให้ความร้อนกับของเหลว เช่น ต้มน้ำ หรือ อุ่นน้ำมันของเหลวต่างๆ ได้เกือบทุกประเภทที่ไม่ทำปฏิกิริยากับสแตนเลส ซึ่งเหมาะสำหรับทุกงานอุตสาหกรรมที่มีการอุ่น หรือต้มของเหลวหลายชนิด และยังอุ่นหรือต้มของเหลวที่เหนียวข้น เช่น อุ่นกาวยางมะตอย การติดตั้งสามารถทำได้โดยเชื่อมเกลียวตัวเมียติดกับถังแล้วใส่ฮีทเตอร์แบบเกลียวเข้าไป โดยตัวฮีทเตอร์ขนานกับพื้นถัง ควรระวังไม่ให้ส่วนของฮีทเตอร์โผล่พ้นระดับของเหลวเนื่องจากจะทำให้ส่วนที่อยู่เหนือของเหลวร้อนจัดเกินไปเพราะไม่ได้ระบายความร้อน ให้กับของเหลวจึงทำให้อายุการใช้งานสั้นลง


- ฮีตเตอร์อินฟาเรด


คือฮีตเตอร์ที่ใช้ส่งผ่านความร้อนแบบแผ่รังสี จึงมีประสิทธิ์ภาพสูง ความสูญเสียต่ำ ประหยัดไฟ สามารถให้ความร้อนวัตถุได้ถึงเนื้อในจึงทำให้ประหยัดเวลาได้ และ ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในงานอบแห้งต่างๆ เช่น อบสี, แลคเกอร์, กาว, เมล็ดพันธ์พืช, อีพ๊อกซี่

ใช้กับงานอุตสาหกรรมพลาสติก อบพลาสติกให้อ่อนตัวก่อนนำไปเข้าเครื่องเป่า มีลักษณะเป็นท่อกลมเส้นตรงมีทั้งสีดำ (เซรามิก) สีขาว (แก้วควอต)
ใช้สำหรับงานอบแห้ง, ไล่ความชื้น, อบสกรีน, อบอาหารหรืองานบรรจุสินค้าโดยใช้ซองพลาสติกฟีล์มหดโดยใช้ในเครื่องอบฟีล์มหดใช้ในงานอบแห้งต่างๆ เช่น สี, แลคเกอร์, กาว, เมล็ดพันธ์พืช,อีพอกซี่ใช้กับงานอุตสาหกรรมอาหาร เช่น ขนมปัง, เบเกอรี่

การให้ความร้อนของฮีทเตอร์อินฟาเรด สิ่งที่สำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ ตัววัตถุจะต้องมีคุณสมบัติในการดูดซับรังสีได้ดี ดังนั้น วัตถุบางชนิดที่มีผิวมันวาว หรือมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงได้ดีจะไม่เหมาะกับการให้ความร้อนด้วยวิธีนี้


- ฮีตเตอร์แผ่น


คือฮีตเตอร์ที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับฮีตเตอร์รัดท่อแต่รูปทรงจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส หรือ สี่เหลี่ยมผืนผ้า เหมาะสำหรับให้ความร้อนกับแม่พิมพ์ สามารถระบุชนิดวัสดุที่ต้องการได้ รวมทั้งความยาว, แรงดัน, กำลังวัตต์ ใช้ให้ความร้อนกับวัตถุผิวเรียบ โดยใช้วิธียึดติดให้แน่นโดยการใช้น๊อต หรือ การรัด วัสดุที่นำมาทำสามารถเลือกได้ทั้ง สแตนเลส และ ซิ้งค์ การต่อไฟได้ทั้งออกสาย, ขั้วน๊อต, เต๋า และ ออกปลั๊ก

ฮีตเตอร์แผ่น เป็นอุปกรณ์ให้ความร้อนกับงานทั่วไป ซึ่งเหมาะสำหรับงานที่ต้องการให้ความร้อนกับงานทั่วไป เช่น เครื่องบรรจุหีบห่อมีดตัดพลาสติก เตาอบแบบต่างๆ ที่ต้องการให้ความร้อนอย่างสม่ำเสมอกับชิ้นงาน และ ให้ความร้อนในงานอุตสาหกรรมต่างๆ ใช้ให้ความร้อนกับแผ่นแม่พิมพ์ ลักษณะงานเหมือนฮีทเตอร์แท่ง มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม หรือ วงกลม สามารถเจาะรูได้

- ฮีตเตอร์บอบบิ้น
คือฮีตเตอร์แบบจุ่มชนิดหนึ่ง ถูกออกแบบให้ความร้อนกับของเหลวสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายใช้ให้ความร้อนกับของเหลว เช่นงานชุบ งานแช่ในกรด หรือ สารละลายวัสดุที่เป็นควอทซ์สำหรับกรด หรือ สารละลายกัดกร่อนพิเศษและยังนำไปใช้อุ่นหรือต้มน้ำยาเคมี และ ของเหลวเกือบทุกชนิด ให้ความร้อนคงที่สม่ำเสมอ ไม่ทำปฏิกิยากับสารเคมีเกือบทุกประเภท ลักษณะของฮีตเตอร์บอบบิ้น คือ ฮีทเตอร์จะสอดเข้ากับท่อสำหรับให้ความร้อนกับของเหลว โดยไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีเกือบทุกประเภท สามารถถอดออกมาซ่อมบำรุงได้สะดวก เหมาะกับงานอุ่นน้ำ หรือ
ต้มน้ำยาเคมี น้ำมัน แว๊กซ์ หรือ ไขมัน เป็นต้น

- ฮีตเตอร์ท่อกลม
คือฮีตเตอร์ที่ใช้ให้ความร้อนได้กับอากาศ และ ของเหลว และใช้ให้ความร้อนกับน้ำ เช่น งานอุ่น หรืองานต้ม และ ยังใช้สำหรับงานที่ต้องการให้ความร้อนในการอบ เช่น อบสี, อบชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์, อบไล่ความชื้น, อบใยผ้า, อบแม่พิมพ์, อบพลาสติก, อบอาหาร เป็นต้น
มีวัสดุให้เลือกตามความเหมาะของงาน
ฮีทเตอร์ท่อกลมผลิตให้มีความยาวได้ตั้งแต่ 1.5ซม. จนถึง 6เมตร และ สามารถนำไปดัดแปลงเป็นฮีทเตอร์อื่นๆ อีกมากมายหลายชนิด เช่น
เส้นตรง
ดัดตัวยู
ดัดตัวเอ็ม
ตัวยูหัวเกลียว
ฮีทเตอร์ครีบ
ฮีทเตอร์อุ่น – ต้มน้ำยาเคมี
ฮีทเตอร์อุ่น – ต้มน้ำ
ละลายน้ำแข็ง
หัวเกลียวประปา

- ฮีตเตอร์รัดท่อ
เป็นฮีตเตอร์ที่ใช้สำหรับให้ความร้อนกับท่อ หรือ ถังทรงกระบอก เช่น เครื่องฉีดพลาสติกให้การตอบสนองเกือบจะทันทีที่ใช้คู่กับอุณภูมิควบคุม ให้ความร้อนและส่งผ่านความร้อนได้เร็วขึ้น ทนต่อการปนเปื้อนของการล้นจากพลาสติก หรือวัสดุอื่นๆ สามารถสั่งทำได้ตามแบบที่ลูกค้าต้องการ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการให้ความร้อน หรือ อุ่น  ของเหลวในท่อลำเลียง หรือ ถังพักในสายการผลิต เช่น ท่อลำเลียงกาว ท่อส่งน้ำมัน ท่อส่งน้ำร้อน และยังสามารถนำไปใช้ เป็นส่วนประกอบของเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีการใช้ความร้อนในการทำงาน เช่น กระติกน้ำร้อน หม้อหุงข้าว เตารีด เป็นต้น



Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0