INFRARED THERMOMETER มีหลักการทำงานอย่างไร?

INFRARED THERMOMETER มีหลักการทำงานอย่างไร?

9 February 2015


เขียนโดย : นวรัตน์ ตำนานจิตร

ฝ่ายขาย สาขาชลบุรี


สวัสดีค่ะ วันนี้เราก็จะมาพูดถึงเรื่องตัว INFRARED THERMOMETER ที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว แต่พบว่าเมื่อนำไปใช้งานแล้วหลายท่านคงพบปัญหาในการใช้งาน จึงได้รวบรวมหลักการใช้งานคร่าวๆมาให้ ดังนี้ค่ะ

INFRARED THERMOMETER มีหลักการทำงานอย่างไร?

ตัวตรวจจับรังสีอินฟราเรดทำหน้าที่รับรังสีอินฟราเรด ที่แผ่ออกจากวัตถุเป้าหมาย ผ่านเลนส์ของเครื่องมือวัด แล้วแปลงรังสีอินฟราเรดเหล่านี้ให้อยู่ในรูปของสัญญาณทางไฟฟ้า โดยรังสีอินฟาเรดที่ตัวตรวจจับรับไปนั้นประกอบด้วยรังสีที่วัตถุเป้าหมายแผ่ ออกมารวมกับรังสีที่แผ่จากวัตถุอื่นหรือจากสิ่งแวดล้อมสะท้อนออกจากผิวของ วัตถุเป้าหมาย จากนั้นวงจรอิเล็กทรอนิกส์จะทำหน้าที่แปลงข้อมูลที่รับมาจากตัวตรวจจับและนำ ไปแสดงที่ตัวแสดงผล

ค่า Emisssivity มีความสำคัญอย่างไร?

ค่า EMISSIVITY คือความสามารถในการสะท้อนรังสีอินฟาเรดของวัตถุใด ๆ เมื่อวัตถุนั้น ๆ ได้รับพลังงานเข้าไปแล้วซึ่งจะไม่เท่ากันในทุกวัตถุ โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีตารางแนบมาให้ แต่ส่วนใหญ่ปืนวัดอุณหภูมิจะถูกตั้งค่าดังกล่าวไว้ที่ 0.95 แต่ถ้าปืนวัดอุณหภูมิรุ่นใดสามารถเลือกฟังก์ชั่นค่านี้ได้ก็จะทำให้การวัด อุณหภูมิมีความแม่นยำขึ้น

ตารางค่า Emissivity ของวัสดุต่างๆ

**ข้อควรระวัง ในกรณีที่นำไปวัดค่าความร้อนของทองเหลือง ถ้าเป็นตัวธรรมดาที่ FIX ค่า Emissivity นั้นไม่สามารถใช้งานได้ เพราะทำให้ค่าเพี้ยน เนื่องจากทองเหลืองมีค่า Emissivity อยู่ที่ระหว่าง 0.4-0.5 เท่านั้นค่ะ**

Distance to Spot Ratio คืออะไร?

ถ้าค่า D:S ระบุว่า 12:1 หมายความว่าอย่างไร 12:1 เข้าใจง่าย ๆ ก็คือถ้าปืนวัดอุณหภูมิตัวนั้นนำไปวางอยู่หน้าวัตถุที่ต้องการวัดในระยะ 12 เมตร จะวัดอุณหภูมิเฉลี่ยในเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตรนั่นเอง

โดยสินค้าตัว INFRARED THERMOMETER ที่มีจำหน่ายหลักๆจะมีอยู่ 3 ยี่ห้อ คือ FLUKE ,CHOUVIN ARNOX และ CONTROL แต่ที่นิยมใช้จะเป็นของยี่ห้อ CONTROL เนื่องจากราคาไม่สูงมาก และมีใบ CER รับรองมาจากตัวแทนผู้ผลิตค่ะ





Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0