ตั้งค่า Timer สารพัดแบบบน DMB01

ตั้งค่า Timer สารพัดแบบบน DMB01

3 February 2016

เขียนโดย : Product Specialist THE BEN


สวัสดีครับ... ทุกท่าน หลายคนคงรู้จักกับ Timer แบบ multi-function ของ ยี่ห้อ Carlo Gavazzi มา บ้างแล้วคราวนี้ผมจะมาแนะนำเจ้าตัวรุ่น DMB01 เป็น Timer แบบ multi-function ซึ่งเราสามารถใช้งานได้ทั้งแบบ Automatic และ Manual Start แต่ หลาย ท่านอาจจะสงสัยว่า ที่หน้าตัวเครื่องนั้น มีฟังก์ชั่นให้เลือกที่หลากหลายเหลือเกิน เราจะปรับใช้ยังไง ซึ่งเรามาดูกันว่าในตัวนี้จะมีฟังก์ชั่นอะไรบ้าง ท่านอาจประหลาดใจว่าตัวเดียวทำอะไรได้มากถึงขนาดนี้เชียวเหรอ!?



ก่อนที่จะพูดถึงฟังก์ชั่นขออธิบายการแสดงผลของ LED กันก่อนนะครับ โดยดูที่ไฟสถานะที่หน้าเครื่องเป็นหลัก เพราะมันจะบอกสถานการณ์ทำงานได้


จากข้อมูลจะเห็นว่าไฟ LED สีเขียวจะบอกการทำงานของไฟเลี้ยง และ LED สีเหลืองจะบอกการทำงานว่ารีเลย์ ON อยู่ และเมื่อมีการนับเวลาไฟจะมีการกระพริบ


การทำงานฟังก์ชั่นต่างๆมีดังนี้

1. Op : หน่วงเวลาON การ ทำงาน


- หมุนปุ่มบนไปที่ Op

- เมื่อป้อนสัญญาณทริกเกอร์เมื่อให้สัญญาณเข้าไป รีเลย์จะ OFF และจะเริ่มการนับเวลาตาม เวลาที่ตั้งไว้ในระหว่างนับเวลาไฟสีเหลืองจะกระพริบถี่ๆ เมื่อหมดเวลารีเลย์จะ ON ไฟสีเหลืองจะติดยาว และเมื่อให้สัญญาณไปแล้วอยู่ในขั้นตอนการนับเวลา เราให้สัญญาณเข้าไปใหม่ก็จะเกิดการนับเวลาใหม่

2.In : กำหนดช่วงเวลา

- เราหมุนไปโหมด In

- เมื่อป้อนสัญญาณทริกเกอร์จะเริ่มการนับเวลาโดยที่รีเลย์จะ ON เกิดไฟสีเหลืองกระพริบถี่ๆ (ซึ่งก่อนหน้าไฟสีเหลืองดับอยู่) และเมื่อให้สัญญาณไปแล้วอยู่ในขั้นตอนการนับเวลา เราให้สัญญาณเข้าไปใหม่ ก็จะเกิดการนับเวลาใหม่อีกครั้ง
3. Id :
กำหนดช่วงเวลาบน trigger open


- หมุนโหมดไปที่ Id

- เมื่อป้อนสัญญาณทริกเกอร์รีเลย์จะ ON ไปตามเวลาที่ตั้งไว้ และเมื่อสิ้นสุดสัญญาณทริกเกอร์รีเลย์จะกลับมา ON อีกครั้งตาม ระยะเวลาที่ตั้งไว้อีกทีและไฟสีเหลืองจะกระพริบเวลารีเลย์ ONเวลา ไม่ทำงานจะไม่มีไฟติดเลย


4.Io : กำหนดช่วงเวลาInterval


- ปรับไปที่โหมด Io

- เมื่อป้อนสัญญาณทริกเกอร์รีเลย์จะ OFF อยู่เมื่อป้อนสัญญาณทริกเกอร์ก็จะยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาณทริกเกอร์รีเลย์จะ ON ตามเวลาที่ตั้งไว้ และไฟสีเหลืองจะกระพริบถี่ๆและในระหว่างการนับเวลา เราให้สัญญาณเข้าไปใหม่ ก็จะเกิดการนับเวลาใหม่อีกครั้ง


5. Dr : หน่วงเวลา OFF การทำงาน



- ปรับไปที่โหมด Dr

- เมื่อป้อนสัญญาณทริกเกอร์รีเลย์จะ ON และไฟสีเหลืองจะติดแต่ไม่กระพริบ จนเมื่อสิ้นสุดสัญญาณทริกเกอร์ก็จะเริ่มนับเวลา และรีเลย์จะ ON ไปจนกว่าเวลาจะหมด และไฟสีส้มจะกระพริบถี่ๆ


6. R : รีไซเคิลสมมาตร (On ทำงานก่อน)



- ปรับโหมดไปที่ R

- เมื่อป้อนสัญญาณทริกเกอร์จะเป็นการเริ่มการทำงานทันทีโดยรีเลย์จะ ON แต่ ว่าไฟสีเหลืองจะติดแต่ไม่กระพริบโดยจะทำงานตามเวลาที่ตั้งไว้ และเมื่อครบรอบเวลารีเลย์จะ OFF ไฟ สีเหลืองจะกระพริบถี่ๆ ตามเวลาที่ได้ตั้งค่าไว้(เวลาที่ตั้งค่าจะเป็นค่าเดียวกัน)


7. Rb : รีไซเคิลสมมาตร (OFF ทำ งาน ก่อน)


- ปรับโหมดไปที่ Rb

- การทำงานจะเป็นแบบตรงข้ามกับแบบ R ก็คือ เมื่อป้อนสัญญาณทริกเกอร์ จะไม่มีการทำงานโดยรีเลย์จะ OFF และไฟสีเหลืองจะกระพริบตามเวลาที่ตั้งไว้ และเมื่อครบรอบเวลารีเลย์จะ ONไฟ สีเหลืองจะไม่กระพริบ ตามเวลาที่ได้ตั้งค่าไว้ (เวลาที่ตั้งค่าจะเป็นค่าเดียวกัน)


สรุป สถานะไฟแสดงการทำงานบนหน้าตัวเครื่อง ที่การทำงานในแบบฟังก์ชั่นต่างๆ

โหมด

ยัง ไม่ ป้อน สัญญาณ

เริ่ม สัญญาณtrigger

สัญญาณtriggerสิ้น สุด

Op

ไฟสี เหลือง ติด

ไฟสี เหลืองกระ พริบ ตามเวลาแล้วติด

ไฟสี เหลือง ติด

In

ไฟสี เหลือง ดับ

ไฟสี เหลืองกระ พริบ ตามเวลาแล้วดับ

ไฟสี เหลือง ดับ

Id

ไฟสี เหลือง ดับ

ไฟสี เหลืองกระ พริบ ตามเวลาแล้วดับ

ไฟสี เหลืองกระ พริบ ตามเวลาแล้วดับ

Io

ไฟสี เหลือง ดับ

ไฟสี เหลือง ดับ

ไฟสี เหลืองกระ พริบ ตามเวลาแล้วดับ

Dr

ไฟสี เหลือง ดับ

ไฟสี เหลือง ติด

ไฟสี เหลืองกระ พริบ ตามเวลาแล้วดับ

R

สลับ ON และ OFF ตาม เวลา แต่เริ่มต้นด้วย ON ก่อน

(ไฟสี เหลือง ติด และ สลับไปเป็นแบบกระพริบ)

Rb

สลับ ON และ OFF ตาม เวลา แต่เริ่มต้นด้วย OFF ก่อน

(ไฟสี เหลือง เป็น แบบกระพริบและสลับไปเป็นแบบติด)


เป็นอย่างไรบ้างครับ ไม่ยากใช่ไหมครับ ตัวเดียวครบเครื่องทำได้ทุกรูปแบบตามต้องการเลย กรณีท่านใดที่หน้างานมีหลากหลายรูปแบบ ก็ Stock ตัวนี้รุ่นเดียวอยู่เลย ครอบคลุมหมด ไม่ต้องไป Stock หลายรุ่นให้ปวดหัวครับ แถมการโปรแกรมก็แสนง่ายตาม Tip นี้ แต่หากยังติดขัดในการตั้งโปรแกรมอย่างไร เรียกใช้บริการ TIC ให้เราเข้าไปเซ็ทให้ได้ตลอดครับ


ขอบคุณข้อมูลเอกสารอ้างอิงจาก : http://www.wolfautomation.com/products/30136/multifunction-analog-timerbr-carlo-gavazzi-dmb01pmb01-series



Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0