การเลือกใช้ Remote IO : BL67 และ BL20

การเลือกใช้ Remote IO : BL67 และ BL20

16 February 2016

เขียนโดย : Product Manager CHAUVIN ARNOUX


สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะมาแนะนำเกี่ยวกับเรื่องอุปกรณ์ Remote IO ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมด้าน Factory Automation กันนะครับ อุปกรณ์ Remote IO เป็นอุปกรณ์ช่วยขยายอินพุต/เอาต์พุตให้กับ PLC ในระบบการควบคุมใหญ่ๆ ในที่นี้เราจะพูดถึงอุปกรณ์ Remote IO รุ่น BL67 และ BL20 ซึ่งในการเลือกใช้งานสามารถแบ่งออก เป็น 3 ส่วน คือ Base modules , Gateways และ Electronic modules

โดยมีวิธีเลือกใช้งานดังนี้
1. Gateways เป็นหัวใจหลักของระบบ เนื่องจากเป็นส่วนสำหรับการเชื่อมต่อสื่อสาร ระหว่าง Module และ PLC โดยการเลือกใช้งาน จะต้องทราบว่า
- ต้องการใช้งานกับ Bus ประเภทใด เช่น PROFIBUS-DP , DeviceNet , MODBUS TCP , CANopen

2. Electronic modules ทำหน้าที่สื่อสารควบคุมและป้อนคำสั่งให้ sensors/actuators ซึ่งจะรวมถึงโมดูลอินพุต/เอาต์พุต และโมดูลการทำงานพิเศษแบบต่างๆอีกด้วย โดยการเลือกรุ่นใช้งาน จะต้องทราบว่า
- ต้องการโมดูล ที่ทำงานแบบได้ เช่น Input/output ต้องระบุ PNP , NPN , โมดูลอินพุต Thermocouple , โมดูล analogue, โมดูล RFID หรือ โมดูลสื่อสาร RS232 , RS485 เป็นต้น
- ต้องการโมดูลแบบ กี่ channel มีให้เลือกตั้งแต่ 2, 4, 16 channels ตามคุณสมบัติการทำงานของโมดูลแต่ละชนิด

3. Base modules เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับ Electronic modules รุ่นต่างๆ โดยการเลือกใช้งาน จะต้องทราบว่า
- ต้องการกี่ Channel 1 , 2 , 4 , 8
- รูปแบบการต่อสายเป็นแบบใด แบบปลั๊ก M12, แบบสกรู Terminal หรือ แบบ Spring

สำหรับ ความแตกต่างระหว่าง BL67 กับ BL20 นั้น มีดังนี้
1. BL67 ออกแบบสำหรับพื้นที่ใช้งาน ที่มีมลภาวะสูง โดยเฉพาะฝุ่นละอองและความเปียกชื้น มีระดับการป้องกันถึง IP67 การต่อสายเป็นแบบปลั๊ก M12 ซึ่งทนน้ำและฝุ่นได้ดี (สามารถติดตั้งที่หน้างานได้เลย ไม่ต้องมีตู้คอนโทรล) เหมาะกับในโรงงานด้าน Automotive industrial และ Food industrial, ส่วน BL20 นั้น มีระดับการป้องกันเพียง IP20
2. BL20 มีราคาที่ประหยัดกว่า BL67 มาก เพราะเป็นระบบที่ได้ไม่ทนน้ำและฝุ่นได้ดี การติดตั้งจึงต้องติดตั้งในตู้คอนโทรลเนื่องจากการต่อสายอุปกรณ์เป็นแบบสกรู Terminal เหมือนกับอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้งานในตู้คอนโทรล

จะเห็นว่าความต่างของ BL67 กับ BL20 มีเพียงสองข้อ ดังนั้นในกรณีที่ลูกค้าต้องการประหยัดงบประมาณ ก็สามารถเลือกใช้ BL20 แทน BL67 ได้ เพียงต้องคำนึงถึงลักษณะของพื้นที่ติดตั้ง ให้ปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์ที่มี IP20 เท่านั้น





Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0