แก้ปัญหาตัว Motion Detector ตรวจจับเจอความร้อนของหลอดไฟ จึง On ค้างตลอดเวลา

แก้ปัญหาตัว Motion Detector ตรวจจับเจอความร้อนของหลอดไฟ จึง On ค้างตลอดเวลา

5 September 2016


เขียนโดย : ทนงศักดิ์ บุญศรี

ฝ่ายขายสาขาชลบุรี



วัสดีทุกท่านครับ วันนี้จะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆมาเล่าสู่กันฟังครับ เกี่ยวกับตัว Motion Detector (ตัวจับความเคลื่อนไหว) ในรุ่นสูงๆที่เป็นตัว PresenceLight ก็คือเป็นตัวที่จับทั้ง ความเคลื่อนไหว, ความร้อน และความเข้มของแสง พร้อมกันในตัวเดียวครับ นั่นคือ เมื่อมีแสงน้อย และมีคนเดินผ่าน หรือมีคนอยู่ตรงนั้นยืนนิ่งๆ อุปกรณ์ก็จะทำงานเสมอ ซึ่งมักใช้ต่อกับหลอดไฟเพื่อส่องสว่างให้ผู้ใช้งาน โดยประหยัดพลังงานเมื่อไม่จำเป็นต้องเปิดไฟด้วย ยกตัวอย่างยี่ห้อ THEBEN หลายๆรุ่น เช่น PresenceLight180, PresenceLight360, LUXA101-180 ฯลฯ



ยกตัวอย่างหน้างานหนึ่ง จะเข้าติดตั้งตัว PresenceLight180 ในห้องน้ำสองจุด จุดแรกบริเวณทางทางเดินบริเวณทางเดิน และบริเวณชักโครก แต่ผลออกมาบริเวณทางเดินซึ่งมีหลอดไฟหลายดวงแล้วอยู่ที่หน้าเซ็นเซอร์จับ จึงทำให้เซ็นเซอร์ทำงานตลอดเวลาครับ พบปัญหาว่า On ค้างตลอด งงว่าเป็นเพราะเหตุใด



จึงกลับมาทดลองโดยใช้หลอดไฟที่มีขนาดใกล้เคียงกับที่หน้างานมาวางใกล้อุปกรณ์ PresenceLight180 ผลออกมาเป็นไปอย่างที่คิดไว้จริงๆ คืออยู่ใกล้กันจนทำให้จับความร้อนที่หลอดไฟได้ เลยกลายเป็น On ตลอดเวลา



จึงคิดจะลองเอากระดาษกาวปิดในส่วนเซ็นเซอร์เฉพาะที่มองเห็นหลอดไฟหลอดนั้นน่าจะช่วยได้ จึงเอาสติกเกอร์ปิดช่วงที่เซ็นเซอร์ของ PresenceLight จับได้เพื่อไม่ให้เห็นหลอดไฟชุุดนั้นๆ ผลออกมาได้ผลดีครับ เซ็นเซอร์กลับมาทำงานปกติเหมือนเดิมแต่ก็จะมีจุดบอดที่จุดที่สติกเอกร์นั้นบังไว้ครับเซ็นเซอร์จะไม่จับที่จุดนั้นๆ แต่ก็เพียงพอที่จะทำงานครับ


สำหรับท่านที่กำลังจะติดตั้งอุปกรณ์ลักษณะนี้นะครับ ก่อนจบฝากรูปวงจรการต่อ PresenceLight ขนานกันสองตัวให้ดูครับ





รูปหน้างานที่ทาง TIC เข้าเซ็ตและติดตั้งครับ





Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0