เทคนิคการหาความถี่ของอินพุท Counter เพื่อวัดความเร็วรอบได้ถูกต้อง

เทคนิคการหาความถี่ของอินพุท Counter เพื่อวัดความเร็วรอบได้ถูกต้อง

24 December 2016


เขียนโดย :
Product Manager



สวัสดีครับ ทุกท่าน วันนี้ผมมีข้อแนะนำท่านที่ต้องการวัดค่าความเร็วรอบของมอเตอร์หรืออุปกรณ์ใดๆที่ต้องการวัดความเร็วรอบ โดยใช้ Encoder ต่อเข้ากับ Counter เพื่อวัดค่า แต่ปัญหาที่มักพบคือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าควรเลือก Counter รุ่นไหน หรือ Counter ตัวนั้นควรมีความถี่อินพุทเท่าไหร่จึงจะใช้งานได้ วันนี้มีคำตอบมาฝากกันครับ

แล้วความถี่อินพุทของ Counter คืออะไร ??

ความถี่อินพุทของ Counter คือ ความถี่ของสัญญาณอินพุทสูงสุดที่เข้ามาแล้ว Counter ยังคงนับได้ โดยทั่วไปใช้เพื่อวัดความเร็วรอบของอุปกรณ์ที่วัดความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ส่วนใหญ่จะประยุกต์ใช้ในการ วัดค่าความเร็วรอบของเครื่องจักรกล ไม่ว่าจะเป็นเพลาล้อรถยนต์,ความเร็วรอบของมอเตอร์ เป็นต้น
แล้วเราสามารถคำนวณความเร็วรอบหน้างานให้เป็นความถี่อินพุทของ Counter ได้ยังไง ??

สมมุติว่าท่านต้องการรู้ความถี่อินพุทของ Counter แต่ท่านรู้แค่ RPM ของ Motor กับ Pulse ของ Encoder เช่น Motor = 1500 RPM , Pulse = 600
ขอให้ใช้สูตรดังนี้ครับ


สรุป Motor = 1500 RPM กับ Encoder Pulse = 600 จะได้ความถี่ที่ 15 kHz ดังนั้น จึงควรเลือกรุ่นที่มีความถี่ของที่มากกว่า 15 kHz ขึ้นไป ยกตัวอย่างสินค้า Kubler ก็จะเป็นรุ่น 6-716 เพราะสามารถรับความถี่อินพุทได้ถึง 20 KHz ครับ

ไม่ยากใช่ไหมครับ ลองใช้คำนวณดูได้ด้วยตัวเองเลยครับ แต่หากไม่มั่นใจหรือไม่อยากคำนวณเอง แค่ติดต่อ TIC แจ้งสเปคหน้างานมา เราจะคำนวณและออกแบบให้ฟรีไม่มีค่าบริการครับ




Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0