วัดระดับในถังที่มีฝุ่นฟุ้งหรือมีสิ่งกีดขวางภายในถังด้วย Radar Level

วัดระดับในถังที่มีฝุ่นฟุ้งหรือมีสิ่งกีดขวางภายในถังด้วย Radar Level

18 December 2017





เขียนโดย :
Project Manager






สวัสดีครับ วันนี้เราก็มาทำความรู้จักอุปกรณ์วัดระดับด้วย Radar Level กันนะครับ หลายคน คงเคยเห็นในที่ทำงาน ในโรงงานที่มีถังบรรจุวัตถุดิบ หรือถังบรรจุสินค้ารอส่งลูกค้า หรือถังในกระบวนการผลิต คงเคยเห็นผ่านตากับสินค้าตัวนี้มาอย่างแน่นอน แต่หลายคนสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมต้องใช้อุปกรณ์วัดระดับด้วย Radar Level และมันมีประโยชน์อย่างไร

ก่อนอื่นหลายคนอาจจะรู้จัก และเคยใช้อุปกรณ์วัดระดับ หลากหลายแบบ เช่น ลูกลอย,อุลตร้าโซนิค ฯลฯ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ จะมีข้อจำกัด คือ ไม่สามารถใช้กับสภาพของหน้างาน ที่มีลักษณะดังนี้

- สภาพหน้างาน ที่มีสภาพที่มีฝุ่น,ไอ
- สภาพหน้างาน ที่มีความดันสูง,อุณหภูมิสูง
- สภาพหน้างาน ที่ถังบรรจุ มีสิ่งกีดขวางภายในถัง
- สภาพหน้างาน ที่มี ลักษณะของถังบรรจุเอียง

แล้วจะใช้อุปกรณ์วัดระดับอะไร ? ที่จะเหมาะสมกับสภาพของหน้างานแบบนี้ละ ? อุปกรณ์วัดระดับด้วย Radar Level จะสามารถใช้ได้ ตามไปรู้จักหลักการทำงานกันเลยครับ

หลักการทำงาน Radar Level
สัญญาณเรดาร์ที่ส่งออกมาจากเสาอากาศจะไปสะท้อนกับพื้นผิวของผลิตภัณฑ์และสะท้อนกลับมายังตัวรับอีกครั้งเป็นช่วงระยะเวลา(t) ระดับและปริมาตรของของเหลวที่บรรจุภายในถังสามารถคำนวณได้จากช่วงระยะเวลา (t) และระยะเวลาการเดินทางของคลื่นไมโครเวฟในอากาศ/ก๊าซ ที่ทราบค่า ซึ่งความถี่ที่ใช้ 10- 26 Ghz




นอกจากนั้น กรณี ที่ถังมีใบกวน หรือ ติดตั้งติดขอบผนัง Radar Level สามารถใช้งานได้ โดยสามารถเลือกจับ ตำแหน่งที่คลื่นสะท้อนที่ต้องการได้

จะเห็นว่าอุปกรณ์วัดระดับ Radar Level จะสามารถแสดงสถานะของวัตถุดิบหรือสินค้าที่บรรจุอยู่ในถัง จะมีประโยชน์มากในการเชื่อมต่อการทำงานกับอุปกรณ์ควบคุม ของกระบวนการผลิต รวมทั้งสามารถใช้เฝ้าระวังการขาดหรือเกินของวัตถุดิบในถัง และใช้ในการประเมินกำลังในการผลิต เพื่อประโยชน์ในประเมินระยะเวลาส่งมอบสินค้าที่ผลิต ให้กับลูกค้าได้อย่างแม่นยำ อีกด้วยครับ

เป็นไงบ้างครับวันนี้ก็คงได้รู้จักกับอุปกรณ์วัดระดับ Radar Level มากยิ่งขึ้นนะครับ ขอบคุณครับ





Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0