Distance Laser Sensor ตรวจวัดระดับของเหลว

Distance Laser Sensor ตรวจวัดระดับของเหลว

13 August 2020

เขียนโดย : ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่


สวัสดีครับทุกท่าน เคยสงสัยกันไหมว่าถ้าเรา เอา Distance Laser Sensor ที่ปกติแล้วเอาไว้วัดระยะของวัตถุ มาใช้ตรวจวัดระดับของเหลว จะทำได้ไหม วันนี้ จึงได้มาทำการทดลอง นำ Laser Distance Sensor มาใช้ตรวจวัดระดับของเหลว เผื่อทาง เพื่อนๆ จะนำไปประยุกต์ใช้กับหน้างานลูกค้าได้บางโดย Sensor ที่เลือกใช้วันนี้เป็น TOF-Series ของ Optex



และของ เหลว ที่จะนำมาใช้ทดลอง จะมีอยู่ 3 แบบ คือ น้ำเปล่า , น้ำสีแดง , น้ำนม





ทำการเซตค่าระยะของภาชนะสำหรับใส่ของเหลว ตั้ง Sensor ห่างจากก้นแก้ว อยู่ที่ 30 cm ซึ่งถ้ามีของเหลวภายในแก้ว ระดับค่าที่ตั้งไว้จาก 30 cm จะลดลงตามระดับของเหลวภายในแก้ว


นำ น้ำเปล่า และ น้ำแดง เทใส่ลงในแก้วที่เตรียมไว้เพื่อวัดระดับของเหลว ซึ่งระดับน้ำเปล่าที่เทลงไปอยู่ที่ระดับ 10 cm และ น้ำแดงอยู่ที่ระดับ 7 cm



ผลที่ได้จะเห็น ว่าระดับที่ตรวจวัดได้จาก 30 cm จะต้องลดลง แต่ กลับกัน ระดับที่วัดได้กลับเพิ่มมากขึ้น เพราะว่า ในน้ำ 2 แบบนี้ แสงสามารถเดินทาง ทะลุผ่านน้ำลงไปได้เกิดการหักเหของแสง ทำให้ระดับการตรวจวัด เกิดความคลาดเคลื่อน ซึ่งไม่สามารถ ตรวจวัดระดับของเหลวที่แสงทะลุผ่านไปได้ แต่เมื่อ นำ น้ำนมเทลงไปในแก้วที่ระดับ 7 cm


จะพบว่า Sensor สามารถวัดระดับของน้ำนม จาก 30 cm ไปอยู่ที่ 23 cm ซึ่งเป็นระดับของน้ำนมที่ 7 cm แสดงว่า Sensor สามารถตรวจวัดระดับของเหลวที่สามารถสะท้อนแสงให้กลับไปยัง Sensor ได้
สรุป ว่าถ้าเราจะนำ Distance Sensor Laser ไปใช้ตรวจวัดระดับของเหลว จะต้องนำไปใช้กับของเหลวที่แสงไม่สามารถทะลุผ่านของเหลวนั่นไปได้ จึงจะทำให้ Sensor อ่านค่าระดับของเหลวได้ครับ




Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0