Safety light curtain ต่างจาก Area sensor ธรรมดาอย่างไร?

Safety light curtain ต่างจาก Area sensor ธรรมดาอย่างไร?

30 ตุลาคม 2566

เขียนโดย : พัชรพร สัมพัทธ์ตระกูล
ฝ่ายขายสาขาชลบุรี



สวัสดีค่ะทุกท่านเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Sensor เป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้สำหรับรักษาความปลอดภัย และป้องกันอันตรายอันเนื่องมากจากการทำงานของเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม โดยเซ็นเซอร์ประเภทนี้ มีหลักการทำงานเดียวกับ Photoelectric Sensor ซึ่งจะประกอบไปด้วยตัวรับและตัวส่งติดตั้งเข้าหากัน มีหลักการทำงานคือเซ็นเซอร์ตัวส่งจะยิงแสงออกมาหลายจุดกำเนิดแสงทำให้มีลักษณะคล้ายม่านส่งไปที่เซ็นเซอร์ตัวรับ โดยเซ็นเซอร์จะทำงานเมื่อพบว่ามีวัตถุผ่านเข้ามานั่นเอง

จะรู้ได้อย่างไรว่า Area Sensor และ Safety Sensor ต่างกันยังไง

• Area Sensor โดยทั่วไปจะใช้งานอยู่ในกลุ่มเครื่องจักรที่มีอันตรายต่ำ ไม่ได้ถูกรับรองด้วยมาตรฐานความปลอดภัยประเภทงานอุตสาหกรรม ตัวเซ็นเซอร์เองจะไม่มีสถานะการทำงานแสดงว่าทำงานได้ปกติหรือเครื่องมีปัญหา ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถรู้ได้หากตัวเครื่องเกิดการขัดข้อง ซึ่งจะนำไปสู่อันตรายต่อผู้ใช้งานได้ นอกจากนี้ การยิงลำแสงจะเป็นแบบกระจาย ทำให้การตรวจจับไม่ค่อยแม่นยำ เมื่อนำ Area Sensor หลายๆ ตัวมาวางใกล้ๆ กัน จะทำให้เกิดสัญญาณรบกวนกันและค่าเพี้ยนได้

• Safety Sensor จะใช้งานอยู่ในกลุ่มเครื่องจักรที่มีอันตรายสูง ถูกออกแบบมาเป็นม่านลำแสงแบบ Safety สามารถใช้งานคู่กับ Safety Relay ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และมีความแม่นยำสูง โดยเซ็นเซอร์ประเภทนี้จะได้รับการรองรับมาตรฐานความปลอดภัยจากองค์กรระดับชาติ เช่น ISO,CE เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถแสดงสถานะการทำงานว่าทำงานได้ปกติหรือไม่ สำหรับการยิงลำแสงจะไม่ยิงออกมาพร้อมกัน แต่จะยิงออกมาทีละคู่เป็นชุดเรียงจากบนลงล่างอย่างรวดเร็ว เพื่อให้แต่ละลำแสงไม่รบกวนกัน ส่งผลให้การตรวจจับที่แม่นยำและไม่เกิดความผิดพลาดในการตรวจจับ ทั้งนี้มาตรฐานความปลอดภัยจะแยกตามระดับความร้ายแรงออกเป็น 2 ระดับคือ type 2 และ type 4
- Type 2 : เครื่องจักรที่มีความอันตราย ทำให้ผู้ปฏิบัติงานร่วมกับเครื่องจักรมีโอกาสได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติงาน แต่ไม่ถึงขั้นพิการ
- Type 4 : เครื่องจักรที่มีความอันตรายสูง ทำให้ผู้ปฏิบัติงานร่วมกับเครื่องจักรมีโอกาสได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติงาน อาจจะทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้

สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Light Curtains
1. ระยะห่างแกนลำแสงที่ใช้ในการตรวจจับหรือค่าความละเอียด โดยจะขึ้นอยู่กับขนาดของสิ่งที่เคลื่อนผ่านม่านแสง โดยที่ระยะห่างแกนลำแสงต้องน้อยกว่าขนาดของวัตถุ แบ่งระดับการป้องกันได้ 3 ระดับคือ


• ระดับป้องกันนิ้ว เป็นแบบที่ละเอียดที่สุด และติดตั้งใกล้เครื่องจักรมากที่สุด ขนาดระยะห่างของแกนลำแสงที่แนะนำคือ 14 mm.
• ระดับป้องกันมือและแขน ส่วนมากใช้กับงานป้องกันทั่วๆ ไป ขนาดระยะห่างของแกนลำแสงที่แนะนำคือ 23mm.
• ระดับป้องกันร่างกาย จะใช้ป้องกันคนไม่ให้เดินเข้าไปในบริเวณที่เป็นอันตราย ขนาดระยะห่างของแกนลำแสงที่แนะนำคือ 40 mm.



2. การเลือกความสูงของม่านแสงเพื่อให้ครอบคลุมกับพื้นที่ทั้งหมดที่ต้องการตรวจจับ
3. การเลือกระยะห่างระหว่างตัวส่งและตัวรับ สามารถติดตั้งได้ไกลพอที่จะครอบคลุมพื้นที่ด้านกว้างได้พอ

ตัวอย่างเช่น Safety Light Screen รุ่น LS Series ซึ่งมีคุณสมบัติ คือได้รับการรับรองความปลอดภัยหรือมี Safety Level เป็นประเภท Type 4 สามารถเลือกระยะห่างแกนลำแสงได้ทั้งขนาด 14mm, 23mm และ 40mm. ระยะความสูงตรวจจับได้ตั้งแต่ 280-2380 mm. โดยสามารถเลือกรุ่นได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลยค่ะ


เช่น ต้องการ Safety Curtain แบบครบชุดตัวรับ-ตัวส่ง ใช้ป้องกันระดับมือและแขน ความสูงตรวจจับประมาณ 350mm. จะเลือกเป็นรุ่น SLLE23-350-S และ SLLR23-350-S นั่นเองค่ะ ทั้งนี้หากต้องการสั่งซื้อแบบครบเซ็ต แนะนำให้ซื้ออุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0