ฟังก์ชั่น Daylight saving time ของ Time Switch สำหรับใช้ในประเทศเมืองหนาว

ฟังก์ชั่น Daylight saving time ของ Time Switch สำหรับใช้ในประเทศเมืองหนาว

11 สิงหาคม 2559

เรียบเรียงโดย พงศธร เหง่างาม

ฝ่ายขายสาขาขอนแก่น





สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะมานำเสนอถึงฟังก์ชั่นหนึ่งใน สินค้าไทม์สวิตช์ ยี่ห้อ THEBEN คือ ฟังก์ชัน SU-WI ซึ่ง ฟังก์ชันนี้ จะอยู่ในโปรแกรมค่า TIMER / DATE มันมีประโยชน์อย่างไร มันทำงานอย่างไร



Set Summer-Winter Time in Time Switch THEBEN


ฟังก์ชัน SU-WI คือ การตั้งฤดูกาล ซึ่งจะตั้งฤดูได้ต้องรู้จัก Daylight saving time (DST) ซะก่อนครับ

Daylight saving time (DST)
Daylight saving time (DST) หรือ เวลาออมแสงแดด คือ การที่ประเทศเมืองหนาว จะมีการปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้นจากเดิม 1 ชั่วโมงในฤดูร้อน/ฤดูใบไม้ผลิ และเปลี่ยนกลับมาเป็นเหมือนเดิมในช่วงฤดูหนาว/ฤดูใบไม้ร่วง


Daylight saving time




ทำไมเราต้องมีการใช้ Daylight saving time ?

หลักการปรับนาฬิกาให้เดินเร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมงในหน้าร้อนนั้น มาจากการที่ในประเทศเมืองหนาว ช่วงเวลาที่มีแสงสว่างในหน้าร้อนนั้นจะยาวนานกว่าในหน้าหนาว ก็เลยมีความคิดอยากปรับนาฬิกาในหน้าร้อนให้เร็วขึ้น เพื่อที่จะได้ตื่นมาใช้ประโยชน์แสงแดดในตอนเช้า และพอเวลาเย็นค่ำ ๆ ก็ไม่ต้องเปิดไฟ ให้เปลือง เนื่องจากยังมีแสงแดดอยู่ เป็นหลักการประหยัดพลังงานนั้นเอง

มีประเทศไหนบ้างที่ใช้ Daylight saving time
ปัจจุบันทีปะเทศมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ที่มีการใช้ DST ยกตัวอย่างเช่น ประเทศในยุโรป ที่จะเริ่มมีการปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ตอนเวลา 1.00 น. ของอาทิตย์สุดท้ายในเดือนมีนาคม และปรับกลับคืนตอนเวลา 1.00 น. ของอาทิตย์สุดท้ายในเดือนตุลาคม


แผนที่โลกแสดงประเทศที่ใช้ DST



จากภาพสีฟ้าหมายถึงประเทศที่มีการใช้ DST, สีส้มหมายถึงประเทศที่เคยมีการใช้ DST และสีแดงคือประเทศที่ไม่เคยมีการใช้ DST ดังนั้น เมื่อเราต้องการใช้งาน Time Switch หรือจะส่งเครื่องที่มี Time Switch ไปใช้ในเมืองหนาว เราก็สามารถตั้งค่าตัวนี้ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานได้ ในทางกลับกัน จะเห็นว่า ประเทศไทยคือประเทศที่ไม่เคยมีการใช้ DST นั้นหมายความว่า ฟังก์ชัน SU-WI นั้นเราไม่ต้องใช้งานมันครับ ให้เราเลือกในฟังก์ชันนี้เป็น NO แต่หากใช้งานอยู่แล้วพบปัญหาลักษณะ เอาต์พุตทำงานก่อน หรือ หลัง 1 ชั่วโมง ก็ไม่ได้แปลว่าเครื่องเสียนะครับ เป็นไปได้ว่าปัญหานี้มาจากเจ้าฟังก์ชันนี้นั่นเอง ที่จะสั่งให้เวลานั้นเดินเร็ว 1 ชั่วโมงในฤดูร้อน ก็แค่เข้าไปแก้ค่านี้เป็น NO ก็แก้ปัญหาได้แล้วครับ สุดท้ายนี้หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อทุกท่านไม่มากก็น้อยครับ


SU-WI overview




ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงโดย :
webexhibits.org/daylightsaving ,timeanddate.com,arounddubinblog.com,thfire.com,naturalwallpaper.net





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0