ต่อพร็อกซิมิตี้ 2 สายเข้ากับ Counter พบปัญหาไม่นับจำนวน แก้อย่างไรดี?

ต่อพร็อกซิมิตี้ 2 สายเข้ากับ Counter พบปัญหาไม่นับจำนวน แก้อย่างไรดี?

3 มีนาคม 2560

เขียนโดย : พงษ์ลดา ได้เจริญสุข

ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่




สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้จะมาแชร์เทคนิคการแก้ปัญหาเล็กๆน้อยๆให้ฟังกันค่ะ อาจมีหน้างานที่เราต้องทำการต่อพร็อกซิมิตี้สองสาย เข้ากับตัว Counter แต่ตัว Counter กลับไม่อ่านค่า (ไม่นับจำนวน แม้มีวัตถเข้ามาให้ตรวจจับแล้ว) หากเจออย่างนี้แล้วจะทำอย่างไรดี วันนี้มีคำตอบมาฝากกันค่ะ

ก่อนอื่น ขอเล่าถึงหลักการทำงานของตัว Counter ที่จะทำให้ Counter สามารถนับจำนวนได้ก่อนเลยนะค่ะ เริ่มจากสัญญาณที่ออกจากพร็อกซิมิตี้ จะเป็นสัญญาณ Analog ซึ่งในปกติแล้ว เมื่อพร็อกซิมิตี้ตรวจจับเจอวัตถุ แรงดันจะไหลผ่าน 100% ทำให้ Output (ในทีนี้ขอเรียกว่า INA) อยู่ในสภาวะเป็น Hi (ลอจิก1) และถ้าพร็อกซิมิตี้ตรวจจับไม่เจอวัตถุ แรงดันจะต้องไหลผ่านน้อยกว่า 1% ทำให้ INA อยู่ในสภาวะเป็น Low (ลอจิก 0) ซึ่งตัว Counter ได้รับสัญญานดังกล่าวเข้ามา ก็แปลค่าสัญญานนั้นแล้วแสดงต่อไป จึงทำให้สามารถนับจำนวนได้ถูกต้อง

แต่จากตัวอย่างปัญหาที่ยกมาข้างต้นที่อาจเกิดขึ้นได้ คือเมื่อต่อพร็อกซิมิตี้กับตัว Counter แล้ว ตัวพร็อกซิมิตี้ตรวจจับเจอวัตถุแรงดันไหลผ่าน 100% ทำให้ INA อยู่ในสภาวะเป็น Hi ก็จะทำงานได้ปกติ แต่เมื่อพร็อกซิมิตี้ตรวจจับไม่เจอวัตถุ แรงดันจะยังคงค้างอยู่ในสภาวะ Hi นั่นคือแรงดันที่ INAไม่ลดลงน้อยกว่า 1% ทำให้หน้าจอ Counter ไม่มีการเปลี่ยนแปลงค่า หรือไม่นับจำนวนตามการทำงานของเครื่องมันนั่นเอง ดังแสดงตามรูปค่ะ


ภาพแสดง แรงดันเมื่อไม่ได้ต่อต้านทานและไม่มีการตรวจจับวัตถุ




ภาพแสดง แรงดันเมื่อไม่ได้ต่อต้านทานและตรวจจับวัตถุ



ซึ่งปกติแล้ว ในตัว Counter จะมีวงจร Open Collector ที่มีตัวต้านทานคร่อม Input อยู่ ซึ่งจะช่วยให้แรงดันเปลี่ยนจากสภาวะ Hi เป็น Low ลดลงต่ำให้น้อยกว่า 1% ก็คือทำให้แรงดันที่คงค้างลงกราวด์จนเกิดสภาวะ Low หรือแรงดัน 0% ได้ แต่ก็อาจเป็นไปได้ ที่ใน Counter บางตัว อาจไม่มีวงจร Open Collector ภายใน จึงอาจไม่นับค่า หรือนับไม่ถูกต้อง ทางแก้ง่ายนิดเดียวค่ะ คือให้นำตัวต้านทานมาต่อคร่อม INA เพื่อให้แรงดันลงกราวด์ได้ เพียงเท่านี้ Counter ก็สามารถนับจำนวนได้ตามปกติแล้ว ดังแสดงตามรูปค่ะ



ภาพแสดง แรงดันเมื่อต่อต้านทานและไม่มีการตรวจจับวัตถุ



ภาพแสดง แรงดันเมื่อต่อต้านทานและตรวจจับวัตถุ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0