Wireless Switch คืออะไร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

Wireless Switch คืออะไร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

30 มีนาคม 2560



เรียบเรียงโดย :
ฝ่ายขาย สาขาชลบุรี



สวัสดีครับทุกท่าน หลายท่านอาจเคยได้ยินชื่อตัว Wireless Switch กันมาบ้าง วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ ขอยกตัวอย่างเป็นสินค้าของ Schneider ใน หมวดของสวิทช์สั่งงานแบบไร้สาย (Wireless Switch) มันคืออะไร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง? เรามาทำความรู้จักกับตัวสวิทช์สั่งงานแบบไร้สายหรือเรียกกันอีกแบบว่า Wireless Switch นี้ไปพร้อมๆกันครับ




ตัว Wireless Switch นี้ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สั่งงาน On-Off ได้โดยไม่ต้องต่อสายเลย ซึ่งตัว Wireless Switch แบ่งออกเป็น 2 ส่วน หลักๆคือ

1. ตัวส่งสัญญาณ (Transmitters)


2. ตัวรับสัญญาณ (Receiver)




และหากเราต้องการที่จะนำตัว Transmitter กับตัว Receiver มาใช้งานร่วมนั้น ก็สามารถทำได้ไม่ยาก โดยการโปรแกรมที่ตัวเครื่อง ซึ่งสามารถทำได้โดย กดปุ่มด้านหน้าเครื่อง Receiver ให้รับรู้ว่ามีตัว Transmitter ต้องการที่จะมาเชื่อมต่อสัญญาณก่อน จากนั้นก็กดไปตัว Transmitter อีกครั้งเพื่อให้เชื่อมต่อสัญญาณ เพียงเท่านี้การสามารถใช้งาน Wireless Switch ได้แล้วครับ


และเราสามารถใช้ตัว Receiver เพียง 1 ตัว แต่ใช้งาน Switch สั่งงานพร้อมกันได้ถึง 32 ตัว ตามรูปอธิบายด้านบนครับ สะดวกมาก

ข้อดีของการนำไปใช้งาน
เนื่องจากมันเป็นอุปกรณ์แบบไร้สาย จึงช่วยลดความยุ่งยากในการเดินสายไฟและช่วยลดอุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่าง Switch สั่งงาน กับตัว control (ยกตัวอย่าง สวิทช์ 32 ตัว ปกติจะมีสายไฟกี่เส้นล่ะครับ คงเยอะน่าดู) ขณะที่อุปกรณ์นี้ตัวเครื่องเองมีเพียงจุดเดียวที่ต้องมีการเชื่อมต่อสายไฟ คือไฟเลี้ยงที่จ่ายให้กับตัว Receiver เท่านั้น หากไม่นับกับการต่อสาย OUTPUT RELAY ไปใช้งานต่างหาก

ตัว Wireless Switch สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบมาก ขออนุญาตยกตัวอย่าง เช่น การนำไปประยุกต์ใช้ งานในการสั่งเปิดปิดประตู โดยที่พนักงานขับรถ FORKLIFT ไม่จำเปิดต้องลงจากรถเพื่อไปเปิดประตูเข้าในพื้นที่โรงงาน สามารถลดเวลาในการปฏิบัติงานลงได้ และสะดวกในการทำงานจริงๆครับ




ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก :
www.schneider-electric.com, www.autodoor.co.th,www.RodForklift.in.th




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0