เทคนิคการยืดอายุการใช้งานของฮีตเตอร์

เทคนิคการยืดอายุการใช้งานของฮีตเตอร์

5 March 2020

เขียนโดย : ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่


สวัสดีทุกท่านครับ ทุกท่านอาจจะต้องมีใช้ฮีตเตอร์ในไลน์ผลิตอยู่แล้วไม่มากก็น้อย ซึ่งต้องยอมรับว่าฮีตเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่มีความน่าจะเป็นที่จะเสียหรือชำรุดได้สูงกว่าอุปกรณ์อื่นๆ อย่าง Sensor, Controller, Switch ต่างๆ เพราะฮีตเตอร์มีหน้าที่ทำความร้อนที่อุณหภูมิสูง เหมือนเผาตัวเองตลอดเวลา วันนี้จึงมีเทคนิคการยืดอายุการใช้งานฮีตเตอร์มาฝากกันครับ ฮีตเตอร์ที่ถูกออกแบบมาอย่างเหมาะสม สามารถมีอายุการใช้งานได้เป็นปี แต่ปัญหาอายุการใช้งานของฮีตเตอร์ที่สั้นผิดปกติ สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเกิดจากผู้ใช้ด้วย โดยเราสามารถยืดอายุการใช้งานของฮีตเตอร์ได้ด้วยเทคนิคดังต่อไปนี้ครับ

- หากในชุดฮีตเตอร์มีเส้นฮีตเตอร์มากกว่า1เส้นขึ้นไปควรตรวจสอบการต่อขั้วไฟ ของฮีตเตอร์ให้ถูกต้องตามสเปค ไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการต่อไฟ เช่น เปลี่ยนจากการต่อแบบสตาร์ (Y) เป็นเดลต้า (Δ) อันจะส่งผลให้ฮีตเตอร์ทำงานหนักเกินและฮีตเตอร์ขาดได้

- ดูแลรักษาขั้วไฟของฮีตเตอร์ให้สะอาดอยู่สม่ำเสมอ

- หากตัวฮีตเตอร์มีคราบสกปรก หรือมีตะกรันเกาะอยู่ ทำให้ความร้อนถ่ายเทออกจากฮีตเตอร์ได้ไม่ดี และเมื่อมีความร้อนสะสมมากที่จุดนั้น ก็จะทำให้ตัวฮีตเตอร์เสียหายได้ เช่น มีรอยร้าวและแตก จึงควรทำความสะอาดคราบตะกรันเป็นระยะ

- หากตัวฮีตเตอร์ต้องแนบติดกับชิ้นงานหรือใส่ลงไปในช่องชิ้นงานควรเลือกฮีตเตอร์ให้มีขนาดเหมาะสม และแนบกับชิ้นงานให้ได้มากที่สุด โดยทั่วไปแล้วความร้อนจะถ่ายเทได้ดีที่สุดกับของแข็ง ตามด้วยของเหลว และอากาศ ดังนั้น หากมีช่องว่างระหว่างฮีตเตอร์กับชิ้นงานมากเกินไป ก็จะทำถ่ายเทความร้อนผ่านอากาศ แทนที่จะเป็นของแข็งตามที่ออกแบบสเปคไว้ จึงทำให้ประสิทธิภาพของการถ่ายเทความร้อนลดลง และขาดได้เร็วขึ้นครับ





Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0