เลือก Thermocouple หรือ RTD PT100 ดี?

เลือก Thermocouple หรือ RTD PT100 ดี?

18 July 2022








เขียนโดย : ตะวัน ดวงสุพรรณ
ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่


เทอร์โมคัปเปิล คืออุปกรณ์วัดอุณหภูมิ หรือเซนเซอร์สำหรับวัดอุณหภูมิ โดยใช้หลักการเปลี่ยนแปลงความร้อน หรืออุณหภูมิให้เป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้า (emf) Thermocouple ประกอบด้วย ลวดโลหะตัวนำ 2 ชนิดที่แตกต่างกันทางโครงสร้างของอะตอม นำมาเชื่อมปลายทั้ง 2 เข้าด้วยกัน โดยเรียกปลายนี้ว่า Measuring point หรือ Hot junction (T1) (จุดวัดอุณหภูมิ) ซึ่งเป็นจุดที่ใช้วัดอุณหภูมิ และจะมีปลายอีกข้างหนึ่งของลวดโลหะปล่อยว่าง ซึ่งเรียกว่า Cold junction (T2) (จุดอ้างอิง) เรามาดูช่วงอุณหภูมิของแต่ละ Type กันค่ะ



RTD หรือ PT100 ย่อมาจาก Resistance Temperature Detectors ซึ่งคือ เซนเซอร์วัดอุณหภูมิอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งให้ค่าการวัดที่ละเอียดและมีความแม่นยำสูงกว่าเทอร์โมคัปเปิลใช้ในการวัดช่วงอุณหภูมิต่ำถึงปานกลางเท่านั้น โดยอาศัยหลักการคือ เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไป ค่าความต้านทานของขดลวดจะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย RTD ทำจากลวดโลหะที่มีความยาวค่าหนึ่ง ซึ่งที่ 0 ๐C จะมีค่าความต้านทานค่าหนึ่งตามที่กำหนด

Thermocouple และ RTD PT100 ต่างกันอย่างไร? เรามาดูตารางเปรียบเทียบกันค่ะ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พอจะทำให้ตัดสินใจเลือกใช้งาน Temperature Sensor ได้ตรงตามที่อยากใช้งานได้บ้างหรือยังคะ หากติดปัญหาประการใด สามารถติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้นะคะ



Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0